Ngày 8.8, Mỹ tuyên bố họ sẽ áp đặt một gói trừng phạt mới với Nga vào cuối tháng 8 này, vì cho rằng Moscow là thủ phạm đầu độc hai cha con cựu điệp viên Sergei Skripal ở Anh.

Mỹ trừng phạt Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal

Hà Ngọc Bách | 09/08/2018, 06:43

Ngày 8.8, Mỹ tuyên bố họ sẽ áp đặt một gói trừng phạt mới với Nga vào cuối tháng 8 này, vì cho rằng Moscow là thủ phạm đầu độc hai cha con cựu điệp viên Sergei Skripal ở Anh.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters rằng họ đã thông báo cho Nga về lệnh trừng phạt mới này từ hôm 7.8.

Ông Sergei Skripal, cựu sĩ quan tình báo quân sự Nga và con gái của ông đã bị bất tỉnh hồi tháng 3 khi ngồi trên một chiếc ghế ở thành phố Salisbury. Cả hai được tin rằng bị Nga đầu độc bởi chất độc thần kinh Novichok, bôi vào tay nắm cửa nhà ông Skripal.

Sau vụ việc, các nước châu Âu và Mỹ trục xuất 100 nhà ngoại giao Nga nhằm trừng phạt Moscow, hành động được xem là mạnh tay nhất với Nga dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert tuyên bố đã xác định rằng Nga "đã sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học vi phạm công pháp quốc tế, hoặc đã sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học chống lại công dân của mình".

Mỹ cho hay các biện pháp trừng phạt mới sẽ gồm kiểm soát hàng hóa nhập khẩu gắt gao hơn, theo một đạo luật về loại bỏ chiến tranh sinh học được Mỹ thông qua hồi năm 1991.

Tuy nhiên, các hoạt động như hợp tác không gian, hợp tác cấp chính phủ và cả an toàn bay thương mại sẽ được xem xét miễn trừ kiểm soát hàng hóa.

"Mức độ ảnh hưởng thương mại lên tới hàng trăm USD. Nó là một tác động đáng kể với Nga", nguồn tin Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters.

Quan chức này cho hay thêm là Mỹ sẽ trừng phạt thêm một đợt nữa, sau đợt này 90 ngày, trừ khi Nga đưa ra "đảm bảo đáng tin cậy" rằng họ sẽ không dùng vũ khí hóa học và cho phép các thanh tra quốc tế đến nước họ điều tra.

"Nếu những yêu cầu đó không được đáp ứng, một vòng trừng phạt thứ 2 sẽ được áp dụng. Nói chung là vòng trừng phạt này mạnh hơn vòng đầu nhiều", quan chức giấu tên cho biết.

Anh ngay lập tức hoan nghênh động thái của Mỹ. Một phát ngôn viên chính phủ của họ tuyên bố: "Phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế liên quan đến vụ dùng vũ khí hóa học ở Salisbury gửi một thông điệp rõ ràng với Nga rằng hành vi liều lĩnh của họ sẽ bị phản đối".

Nga hiện chưa có bình luận gì với động thái mới của Mỹ, nhưng nước này nhiều lần phủ nhận có liên quan đến vụ đầu độc ông Skripal.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Nga đánh chặn tên lửa triệu đô Mỹ viện trợ cho Ukraine
Hãng tin TASS ngày 17.4 dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga thông báo các hệ thống phòng không nước này vừa thành công đẩy lùi một đợt không kích quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ trừng phạt Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal