Thứ trưởng Ngoại giao Trương Nghiệp Toại ngày 4.3 thông báo Trung Quốc sẽ đón quan chức Mỹ đến Bắc Kinh tham gia vào vòng đối thoại giải quyết các vấn đề thương mại giữa hai bên.

Mỹ-Trung sẽ đối thoại để giải quyết căng thẳng thương mại

Cẩm Bình | 05/03/2018, 11:23

Thứ trưởng Ngoại giao Trương Nghiệp Toại ngày 4.3 thông báo Trung Quốc sẽ đón quan chức Mỹ đến Bắc Kinh tham gia vào vòng đối thoại giải quyết các vấn đề thương mại giữa hai bên.

Trả lời báo giới trước thềm khai mạc kì họp thứ nhất Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc khóa 13, Thứ trưởng Trương tuyên bố Trung Quốc không muốn chiến tranh thương mại nổ ra, nhưng sẽ không ngồi yên để lợi ích của mình bị tổn hại.

Theo ông: “Cách xử lý mâu thuẫn đúng đắn là mở cửa thị trường cho cả hai bên, tăng cường hợp tác và tìm ra giải pháp có thể chấp nhận được”.

Mặc dù cho biết hai cường quốc đã chấp thuận mở đối thoại thương mại tại Bắc Kinh, nhưng thời gian và nhân sự tham gia không được Thứ trưởng công bố.

Thông tin mở cuộc đối thoại tại Bắc Kinh được đưa ra sau khi ông Lưu Hạc, cố vấn kinh tế quan trọng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa kết thúc chuyến thăm Washington. Trong chuyến thăm này, ông Lưu đã gặp mặt nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Gary Cohn, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Truyền thông Trung Quốc ngày 3.3 đưa tin thông qua chuyến thăm này, hai nước đã đạt được một số tiến bộ trong vấn đề thương mại.

Mỹ - Trung sắp có đối thoại thương mại tại Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bị đẩy lên cao khi Tổng thống Donald Trump ngày 1.3 công bố quyết định đánh thuế lên thép và nhôm nhập khẩu để bảo vệ nhà sản xuất trong nước. Trung Quốc là một trong những nước phản ứng gay gắt nhất với quyết định này.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị xem động thái đánh thuế nhôm, thép trên danh nghĩa an ninh quốc gia là vô căn cứ, còn Bộ Thương mại nước này cũng khẳng định sẽ hợp tác với các quốc gia bị ảnh hưởng khác tiến hành trả đũa Mỹ. Trước đó, Bắc Kinh đã dọa sẽ hạn chế nhập khẩu đậu tương Washington nếu thuế nhôm, thép được chính thức áp dụng.

Cũng trong cuộc họp báo 4.3, Thứ trưởng Trương cho biết giới hoạch định chính sách Trung Quốc đã lên kế hoạch hợp nhất ba luật đầu tư trước đó thành một luật mớinhằm thúc đẩy và bảo vệ đầu tư nước ngoài. Ông cam kết Trung Quốc sẽ tạo ra môi trường minh bạch, ổn định, dễ dự báocũng như mở rộng cửa cho nhà đầu tư nước ngoài hơn nữa.

Cẩm Bình (theo Bloomberg, SCMP)
Bài liên quan
Thị trường di động sẽ đóng góp cho nền kinh tế 1.100 tỉ USD vào 2030, Trung Quốc đầu tư mạnh vào 5.5G và 6G
Theo một báo cáo gần đây, thị trường 5G đang phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc dự kiến sẽ bổ sung gần 260 tỉ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2030, với số lượng kết nối 5G chiếm gần 1/3 tổng số toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ-Trung sẽ đối thoại để giải quyết căng thẳng thương mại