Ngày 4.3, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố quân đội của ông sẽ tiếp tục tấn công vào đông Ghouta gần Damascus, bất chấp lệnh ngừng bắn 30 ngày của Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố tiếp tục tấn công đông Ghouta

Hà Ngọc Bách | 05/03/2018, 08:12

Ngày 4.3, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố quân đội của ông sẽ tiếp tục tấn công vào đông Ghouta gần Damascus, bất chấp lệnh ngừng bắn 30 ngày của Liên Hợp Quốc.

Cuộc tấn công, giải phóng đông Ghouta, vốn nằm trong tay phe đối lập Syria từ năm 2011 được xem là một chiến dịch đẫm máu nhất trong cuộc chiến tại Syria. Nhiều nhóm nổi dậy địa phương gọi chiến dịch này là "chiến dịch tàn phá".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố... và hoạt động tại Ghouta là sự tiếp nối của các chiến dịch chống khủng bố", ông Assad tuyên bố trên đài truyền hình quốc gia.

Theo Đài quan sát nhân quyền Syria (trụ sở tại Anh) thì chiến dịch tái chiếm, giải phóng đông Ghouta của quân đội chính phủ Syria đã khiến hàng ngàn người dân bỏ chạy sâu hơn vào lãnh thổ của các nhóm nổi dậy. Khu vực này có khoảng 400.000 người vẫn còn đang sinh sống.

Với việc chiếm được Thị trấn Shifunyah, quân đội Syria hiện đang chiếm được 1/4 lãnh thổ đông Ghouta và chỉ còn vài dặm nữa là họ sẽ chia được khu vực này ra làm hai.

Ông Assad cho hay chiến dịch của Syria không có gì mâu thuẫn với các hiệp ước ngưng bắn nhân đạo hàng ngày do đồng minh Nga của ông đưa ra, và việc chiến đấu trên chiến trường vẫn sẽ tiếp tục diễn ra khi mà các phần tử "khủng bố" vẫn còn trong khu vực.

Theo kế hoạch ngừng bắn của Nga, mỗi ngày sẽ có 5 tiếng ngừng bắn để di tản dân thường, thương vong và nhận viện trợ nhân đạo. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã gọi kế hoạch của Moscow là "trò đùa" và Nhà Trắng hôm 4.3 cáo buộc Nga giết dân thường Syria.

Ông Assad cho hay hầu hết dân thường tại Ghouta muốn được quân đội chính phủ giải phóng.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố tiếp tục tấn công đông Ghouta