Dẫn báo cáo ngân sách sắp được báo cáo tại kì họp thứ nhất Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc khóa 13, Tân Hoa Xã ngày 5.3 cho biết ngân sách quốc phòng Trung Quốc năm 2018 sẽ được tăng thêm 8,1%.

Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng năm 2018

Cẩm Bình | 05/03/2018, 10:02

Dẫn báo cáo ngân sách sắp được báo cáo tại kì họp thứ nhất Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc khóa 13, Tân Hoa Xã ngày 5.3 cho biết ngân sách quốc phòng Trung Quốc năm 2018 sẽ được tăng thêm 8,1%.

Cụ thể, Bắc Kinh sẽ chi 1,11 nghìn tỉNhân dân tệ (175 tỉUSD) cho quân đội nước này trong năm nay. Đây là năm thứ ba liên tiếp mức tăng ngân sách quốc phòng nước này ở mức một con số, khi năm 2017 tăng 7% và 7,6% năm 2016.

Số liệu từ Viện nghiên cứu Chiến lược quốc tế (IISS) cho biết trong năm 2017, số tiền chi cho quốc phòng của Trung Quốc là 1,044 nghìn tỉNDT (151 tỉUSD), là mức ngân sách quốc phòng lớn thứ hai thế giới nhưng vẫn thua xa con số 603 tỉUSD của nước đứng đầu Mỹ.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Nghiệp Toại ngày 4.3 đã úp mở chuyện tăng ngân sách quốc phòng. Ông tuyên bố các nước đều điều chỉnh chi tiêu quân sự dựa trên nhu cầu và tình hình kinh tế của chính mình.

Cũng theo Thứ trưởng, mức tăng ­­đầu tư cho quốc phòng của Trung Quốc là “vừa phải”.

Trong năm 2017, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,9%. Thủ tướng Lý Khắc Cường ngày 5.3 cho biết mục tiêu tăng trưởng trong năm nay sẽ là khoảng 6,5%.

Ngân sách quốc phòng Trung Quốc vẫn thua xa Mỹ - Ảnh: Defence Talk

Với nguồn ngân sách dồi dào, Bắc Kinh vài năm qua đã mạnh mẽ tiến hành công cuộc hiện đại hóa quân đội nước này. Tuy cắt giảm quân số, nhưng nước này lại đẩy mạnh đầu tư vào không ít trang thiết bị cùng vũ khí hiện đại, trong đó có chiến đấu cơ tàng hình, tàu sân bay và tên lửa chống vệ tinh.

Song song với công tác hiện đại hóa, quân đội Bắc Kinh cũng ngày càng có nhiều hoạt động mang tính khiêu khích tại Biển Đông và biển Hoa Đông, cũng như ở khu vực Kashmir đang tranh chấp. Những hoạt động này đang khiến Mỹ và các nước láng giềng của Trung Quốc lo lắng.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trương khẳng định: “Trung Quốc luôn luôn coi trọng con đường phát triển hòa bình và thực hiện chính sách phòng thủ về quốc phòng. Sự phát triển của Trung Quốc không phải là mối đe dọa của bất kỳ nước nào”.

Cẩm Bình (theo Tân Hoa Xã, Channel News Asia)
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng năm 2018