Ngay sáng hôm qua, 12.12, ông Trump đã nhá tín hiệu lạc quan về một thỏa thuận với Trung Quốc. Ông đã tweet rằng Mỹ đã tiến gần đến một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh sau một số khởi đầu sai lầm và bên bờ đổ vỡ.

Mỹ - Trung tiến tới rất gần thỏa thuận thương mại trước giờ G

Anh Tú | 13/12/2019, 06:14

Ngay sáng hôm qua, 12.12, ông Trump đã nhá tín hiệu lạc quan về một thỏa thuận với Trung Quốc. Ông đã tweet rằng Mỹ đã tiến gần đến một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh sau một số khởi đầu sai lầm và bên bờ đổ vỡ.

Chính quyền Mỹ trên nguyên tắc đã đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc và đang chờ phê duyệt từ Tổng thống Donald Trump, theo CNBC trích dẫn từ 3 nguồn tin.

Tổng thống Trump đã gặp các cố vấn hàng đầu vào hôm qua (theo giờ Mỹ) để bàn về chủ đề thương mại với Trung Quốc và liệu có nên trì hoãn vòng thuế quan tiếp theo của Mỹ trước giờ Ghay không. Mức thuế 15% dự định áp với khoảng 160 tỉ USD hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc bao gồm đồ chơi, máy tính, điện thoại và quần áo sẽ có hiệu lực vào Chủ nhật

Nhà Trắng nhắm loại trừ vòng thuế quan đó và cắt giảm một số mức thuế hiện hành, theo CNBC. Cụ thể Mỹ nhắm cắt giảm thuế hiện tại đối với một nửa các sản phẩm Trung Quốc đang chịu thuế (khối hàng đang chịu thuế các mức khác nhau là 360 tỉ USD)

Ông Trump muốn tập trung vào giải quyết cho nông sản Mỹ mà theo đó Trung Quốc sẽ phải mua như một phần của thỏa thuận. Nguồn tin thân cận cho biết Trung Quốc đã cam kết mua khoảng 40 tỉ USD nông sản, trong khi tổng thống Mỹ muốn con số đó phải sát 50 tỉ USD.

Không phải tất cả các cố vấn của Trump, đều muốn xuống nước trong cuộc chiến thuế quan. Peter Navarro, với bút danh là Ron Ron Vara, đã viết một bản góp ý ủng hộ chiến lược thuế quan của Nhà Trắng. Hôm thứ Tư, Navarro đã viết rằng hàng rào thuế quan đang hoạt động để bảo vệ nền kinh tế và không có tác động tiêu cực đến tăng trưởng hay chỉ số trên thị trường chứng khoán. Dù vậy, người quyết định là ông Trump.

Tổng thống Mỹ - người phê duyệt thỏa thuận – cũng đang rất muốn chốt hạ thỏa thuận này. Ngay sáng hôm qua 12.12, ông Trump đã nhá tín hiệu lạc quan về một thỏa thuận với Trung Quốc. Ông đã tweet rằng Mỹ đã tiến gần đến một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh sau một số khởi đầu sai lầm và bên bờ đổ vỡ: “Tiến tớiRẤT gần với một THỎA THUẬN LỚN với Trung Quốc. Họ muốn điều đó, và chúng tôi cũng vậy!”

Ông Trump thừa nhận rằng Mỹ muốn có một thỏa thuận khi có sự thay đổi thái độ với Trung Quốc từ những tuần gần đây. Trước đó, ông Trump đã nhiều lần cho rằng Bắc Kinh cần một thỏa thuận nhiều hơn Washington, và ngụ ý rằng ông sẵn sàng chờ đến sau cuộc bầu cử tháng 11.2020 để đạt được thỏa thuận - một tuyên bố khiến các nhà đầu tư thất vọng. Nhưng giờ thái độ của ông Trump đã đảo chiều khi được Trung Quốc thỏa mãn chuyện nông sản - điểm chốt để ông Trump lấy điểm từ các cử tri.

Sau vấn đề nông sản, ông Trump muốn có một thỏa thuận thương mại “rộng rãi” với Trung Quốc để giải quyết những lo ngại về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, cưỡng đoạt chuyển giao công nghệ và thâm hụt thương mại. Tổng thống, người hứa sẽ áp chế với Trung Quốc trong chiến dịch tranh cử năm 2016, coi một thỏa thuận là ưu tiên chính trị và kinh tế trước thềm cuộc tái tranh cử của ông năm 2020.

Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đã có phản ứng trước thông tin về thỏa thuận đạt được trên nguyên tắc. Các nhà đầu tư vốn hy vọng Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được thỏa thuận trước thời hạn thuế quan và tránh sự leo thang có thể gây tổn hại trong cuộc chiến thương mại gần 2 năm của hai nước.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Trung tiến tới rất gần thỏa thuận thương mại trước giờ G