Bắc Kinh hôm 11.12 đã lên tiếng cảnh báo dự luật "chống xâm nhập" mà chính quyền Đài Bắc cho là cần thiết chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc, đang làm dấy lên sự bất an trong cộng đồng doanh nghiệp Đài Loan tại đại lục.

Trung Quốc nói dự luật chống xâm nhập của Đài Loan gây bất an

Hoàng Vũ | 12/12/2019, 20:48

Bắc Kinh hôm 11.12 đã lên tiếng cảnh báo dự luật "chống xâm nhập" mà chính quyền Đài Bắc cho là cần thiết chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc, đang làm dấy lên sự bất an trong cộng đồng doanh nghiệp Đài Loan tại đại lục.

Dự luật này là một trong những nỗ lực kéo dài nhiều năm của Đài Loan để chống lại tác động của Bắc Kinh đối với hoạt động chính trị của họ. Ngược lại, Trung Quốc từ lâu luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất và không ngừng gây áp lực đối với đảo này, và không loại trừ phương án thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết - thông điệp đã được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra hồi đầu năm nay.

Theo Reuters, đảng Dân chủ tiến bộ (DPP), đảng cầm quyền tại Đài Loan, đã bắt đầu tái kích hoạt quá trình xem xét dự luật trên trước kỳ bầu cử lãnh đạo và cơ quan lập pháp vào ngày 11.1.2020 và nó có thể được thông qua trước cuối năm nay.

Dự luật này cấm bất cứ ai quyên tiền cho đảng phái chính trị, tác động tới các cuộc bầu cử, hoặc tìm cách gây ảnh hưởng đến chính trị Đài Loan theo sự hướng dẫn hoặc hỗ trợ tài chính từ "các nguồn xâm nhập" - thường được hiểu là từ Trung Quốc.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 11.12 tại Bắc Kinh, người phát ngôn Văn phòng sự vụ Đài Loan của Trung Quốc, bà Zhu Fenglian, tuyên bố đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) đã sửa đổi luật nhằm “kích động sự thùđịch” và hạn chế hoạt động trao đổi thông thường qua eo biển Đài Loan.

"Thực tế đối với người dân Đài Loan, đặc biệt là doanh nhân và học sinh Đài Loan, điều này khiến gây ra sự báo động và hoảng loạn rằng tất cả mọi người đang bị đối xử như kẻ thù", bà Zhu nói về người Đài Loan tại Trung Quốc.

Người phát ngôn này cho biết, dù chiến thuật thay đổi như thế nào, mục tiêu của DPP vẫn là đe dọa và trừng phạt những người Đài Loan tham gia vào hoạt động trao đổi tại eo biển Đài Loan. “Họ đang cố gắng sử dụng điều này cho mục đích chính trị, nhưng họ sẽ không thành công cũng như không được hưởng sự ủng hộ”, bà Zhu nói.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc nói dự luật chống xâm nhập của Đài Loan gây bất an