12 sĩ quan tình báo Nga đã tấn công kiểu tin tặc vào chiến dịch tranh cử tổng thống của Hillary Clinton và đảng Dân chủ, công bố hàng chục ngàn trao đổi liên lạc bị đánh cắp, trong một nỗ lực sâu rộng của một chính phủ nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ, theo một cáo trạng truy tố những người này của cơ quan công tố Mỹ.

Mỹ truy tố 12 điệp viên Nga tội 'can thiệp bầu cử'

Hà Ngọc Bách | 14/07/2018, 08:21

12 sĩ quan tình báo Nga đã tấn công kiểu tin tặc vào chiến dịch tranh cử tổng thống của Hillary Clinton và đảng Dân chủ, công bố hàng chục ngàn trao đổi liên lạc bị đánh cắp, trong một nỗ lực sâu rộng của một chính phủ nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ, theo một cáo trạng truy tố những người này của cơ quan công tố Mỹ.

Theo Reuters, vụ truy tố này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ Nga - Mỹtrong thời gian tới, nhất là khi Hội nghị thượng đỉnh giữa ông Donald Trump và ông Vladimir Putin sắp diễn ra.

Bản cáo trạng này là nỗ lực mới nhất của Bộ Tư pháp Mỹ xung quanh cáo buộc về những nỗ lực của Nga can thiệp, thông qua hoạt động xâm nhập tin tặc bất hợp pháp, trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trước khi người Mỹ đi bỏ phiếu. Đây là những cáo buộc đầu tiên quy trách trực tiếp chính phủ Nga can thiệp vào cuộc bầu chọn Tổng thống năm 2016. Công tố viên đặc biệt Robert Mueller trước đó đã yêu cầu đại bồi thẩm đoàn đưa ra cáo trạng này.

Theo bản cáo trạng, các nhân viên tình báo Nga từ hồi tháng 3.2016 đã đột nhập nhữngtài khoản email quan trọng của phe Dân chủ, chẳng hạn như các tài khoản thuộc Ủy ban đảng Dân chủ toàn quốc, Ban vận động tranh cử của bà Clinton và Ủy ban Tranh cử Quốc hội Dân chủ. Trong số những người bị nhắm cóJohn Podesta, Chủ tịch ban vận động của bà Clinton.

Sau khi xâm nhập, cácđiệp viên đã đánh cắp nhiều tài liệu, email của đảng Dân chủ và phát tán lên mạng xã hội cũng như truyền thông với mục đích can thiệp vào kết quảcủa cuộc bầu cử Mỹ.

Theo bản cáo trạng, những bị cáo là các sĩ quan thuộc Tổng cục Tình báo, Bộ Tổng tham mưu quân đội Liên bang Nga, còn được gọi là GRU. Bản cáo trạng cáo buộc những người này theo dõi bí mật các máy tính của hàng chục quan chức và tình nguyện viên đảng Dân chủ, cài những mã máy tính độc hại được gọi là malware và sử dụng những email lừa đảo để chiếm quyền kiểm soát tài khoản của những người liên hệ với Ban vận động tranh cử của bà Clinton.

Ngay sau cáo buộc từ phía Mỹ, Nga một lần nữa phủ nhận họ tìm cách can thiệp vào kết quả cuộc bầu cử Mỹ. “Nhà nước Nga chưa bao giờ can thiệp và không có ý định can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ,” cố vấn ngoại giao của ông Putin, Yuri Ushakov tuyên bố.

Dù truy tố người Nga liên quan đến việc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, tuy nhiên bản cáo trạng không cáo buộc các cộng sự trong Ban vận động tranh cử của Trump có tham gia vào các nỗ lực tấn công hoặc bất kỳ người Mỹ nào cố tình liên lạc với các sĩ quan tình báo Nga. Bản cáo trạng cũng không cáo buộc bất kỳ lá phiếu nào đã bị thay đổi do hoạt động xâm nhập tin tặc.

Tuy nhiên, việc đưa ra cáo trạng truy tố sĩ quan tình báo Nga thời điểm hiện tại là khá nhạy cảm, có thể ảnh hưởng đến cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới của ông Trump và ông Putin.

Ngay khi bản cáo trạng được công bố, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chuck Schumer đã kêu gọi ông Trump hủy cuộc gặp với ông Putin cho đến khi Nga thực hiện các bước để chứng minh họ sẽ không can thiệp vào các cuộc bầu cử trong tương lai.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ truy tố 12 điệp viên Nga tội 'can thiệp bầu cử'