Trang Newsweek đưa tin máy bay không người lái (UAV) MQ-4C Triton lần đầu tiên được triển khai đến căn cứ hải quân Ventura County ở bang California. Căn cứ này dự kiến sẽ đón thêm chiếc Triton thứ hai vào cuối năm nay.

Mỹ tung máy bay không người lái trinh sát tàu chiến Triều Tiên và Trung Quốc

12/11/2017, 16:10

Trang Newsweek đưa tin máy bay không người lái (UAV) MQ-4C Triton lần đầu tiên được triển khai đến căn cứ hải quân Ventura County ở bang California. Căn cứ này dự kiến sẽ đón thêm chiếc Triton thứ hai vào cuối năm nay.

Máy bay không người lái MQ-4C Triton - Ảnh: Aviation International News

Cũng theo Newsweek, tại căn cứ Ventura County, hai máy bay sẽ phải trải qua nhiều bài thử nghiệm hoạt động trước khi được triển khai đến căn cứ Guam vào năm 2018, thực hiện nhiệm vụ phát hiện và theo dõi các tàu chiến xuất phát từ CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc.

Hai máy bay MQ-4C Triton sẽ được điều khiển bơi VUP-19 (biệt danh “Big Red”), phi đội máy bay không người lái đầu tiên của Hải quân Mỹ hiện đang đóng tại Jacksonville, bang Florida.

Theo giới thiệu của Northrop Grumman, công ty phát triển và chế tạo MQ-4C Triton: “Chiếc máy bay này có độ bền vượt trội và độ bao phủ 360 độ, đủ sức thực hiện các nhiệm vụ trinh sát hàng hải”.

MQ-4C Triton có tầm bao phủ 360 độ - Ảnh: Naval Technology

Theo Newsweek, MQ-4C Triton có sải cánh 39,9m, bay cao đến 18km và bay liên tục trong thời gian 24 giờ. Máy bay, đặc biệt là phần cánh, được thiết kế đặc biệt để chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Về mặt công nghệ, MQ-4C Triton được trang bị radar công suất lớn cho phép tiến hành trinh sát trên một diện tích rộng đến 7 triệu km2 mặt biển, có cảm biến quang điện tử/ hồng ngoại có khả năng chụp hình và quay phim ban đêm.

Đặc biệt, nó có thể hoạt động theo một lộ trình đặt sẵn. Trong trường hợp sự cố xảy ra, những chiếc máy bay loại này sẽ tự động hủy nhiệm vụ giám sát, quay trở lại căn cứ mà không cần sự can thiệp của con người.

Ngoài ra, phi công ngồi ở trung tâm điều khiển dễ dàng giành quyền kiểm soát MQ-4C Triton khi nó đang hoạt động theo lộ trình đặt trước, theo trang web Northrop Grumman.

Cấu tạo của máy bay MQ-4C Triton­ - Ảnh: Northrop Grumman

Ông Doug Shaffer, Phó chủ tịch Northrop Grumman phụ trách chương trình phát triển máy bay Triton, cho biết: “Triton là máy bay tầm cao có độ bền tốt giúp nâng cao năng lực của Hải quân, mở rộng các nhiệm vụ tuần tra hàng hải”.

Theo dự kiến, Hải quân Mỹ sẽ sở hữu 68 máy bay Triton và sẽ triển khai chúng đến bang Florida, nước Ý và một địa điểm chưa xác định ở Trung Đông.

Cẩm Bình (theo Newsweek, Defense Industry Daily, Northrop Grumman)

Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tung máy bay không người lái trinh sát tàu chiến Triều Tiên và Trung Quốc