Tại sao Mỹ không bao giờ giải mật 28 trang cuối của báo cáo cuối cùng về vụ khủng bố 11.9? Bởi vì nó có liên quan đến một đồng minh thân cận của Washington tại Trung Đông, là Ả Rập Saudi.

Mỹ và Ả Rập Saudi căng thẳng vì những tình tiết lạ trong vụ 11.9

24/04/2016, 18:30

Tại sao Mỹ không bao giờ giải mật 28 trang cuối của báo cáo cuối cùng về vụ khủng bố 11.9? Bởi vì nó có liên quan đến một đồng minh thân cận của Washington tại Trung Đông, là Ả Rập Saudi.

Đã gần 15 năm sau vụ khủng bố ngày 11.9 diễn ra tại New York (Mỹ) khiến 2.996 người thiệt mạng. Thế nhưng, những kẻ thủ ác vẫn còn một số nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật bất chấp việc Tổng thống Mỹ George W.Bush đã thề “trả thù đến tên khủng bố cuối cùng”.

Mới đây, Christian Gillibrand, Thượng nghị sĩ bang New York và cựu Thượng nghị sĩ Bob Graham đã lên tiếng yêu cầu Tổng thống Mỹ Barack Obama giải mật phần báo cáo bị che giấu về vụ khủng bố ngày 11.9.2001. Ông Bob Graham, chính là đồng Chủ tịch Ủy ban Tình báo thượng viện, người đã tham gia thẩm định bản báo cáo dày tới 800 trang nói trên, là người hiểu rõ nhất về những bí mật bị che giấu vụ 11.9.

Theo ông này, phần cuối, gồm 28 trang của bản báo cáo đã không được công bố. Đây là phần nói về những liên quan đến vụ khủng bố đẫm máu từ quốc gia Ả Rập Saudi, một đồng minh chiến lược của nước Mỹ tại Trung Đông.

Chính quyền của ông Obama và cả người tiền nhiệm George W.Bush đều mới chỉ cho dân Mỹ biết “một nửa sự thật” về những gì diễn ra đằng sau vụ 11.9, với lý do không để "ảnh hưởng đến an ninh quốc gia".

Giờ đây, người ta quá hiểu rằng đó là một sự lừa dối có toan tính của Washington nhằm che giấu sự liên quan của Ả Rập Saudi với vụ tấn công đẫm máu này.

Hiện tại, từ những thông tin mới nhất, thật bất ngờ khi chính vào buổi sáng 11.9 tại khách sạn Riz-Carlton, Tổng thống Bush lại tiếp Shafig bin Laden, anh trai của Osama bin Laden, kẻ đã chủ mưu vụ tấn công kinh hoàng nhắm vào nước Mỹ.

Nhiều nhà phân tích cũng từng nghi vấn khi chỉ vài ngày sau vụ khủng bố, từ ngày 14 đến 24.9.2001, Washington đã tổ chức 6 chuyến bay cho các công dân Ả Rập Saudi, trong đó có cả gia đình của trùm khủng bố Osama bin Laden rời khỏi nước Mỹ an toàn.

Thậm chí, trái với việc lên tiếng mạnh mẽ lúc đầu, chính quyền của ông Bush còn "câu giờ" khi chỉ thành lập ủy ban sau một thời gian dài đối mặt với làn sóng phản đối gay gắt từ gia đình của các nạn nhân.

Điều thực tế, mà mọi người cần biết là trong 19 tên khủng bố thực hiện vụ tấn công ngày 11.9, có đến 15 tên là công dân Ả Rập Saudi. Trong số này, tới nay vẫn còn 7 tên chưa phải "trả giá" cho hành động của mình và hiện không rõ ở nơi nào.

Theo tờ New York Post, Washington không những đã cố tình bao che cho Ả Rập Saudi, thể hiện qua việc “bảo mật” 28 trang tài liệu nói trên mà còn cố tình cản trở điều tra sự thật về vụ khủng bố ngày 11.9.

Nhiều cuộc điều tra khi đó đều dẫn tới Đại sứ quán Ả Rập Saudi tại Washington cũng như Lãnh sự quán Ả Rập Saudi tại Los Angeles. Tuy nhiên, các nhân viên điều tra được yêu cầu không theo đuổi những manh mối phát hiện được với lý do chung chung là “quyền miễn trừ ngoại giao”.

Một số thông tin bị rò rỉ từ tập tài liệu được biên soạn lại, cho thấy hàng loạt cú điện thoại giữa một trong những người huấn luyện 2 tên không tặc ở San Diego và Đại sứ quán Ả Rập Saudi tại Washington.

Hoàng tử Bandar bin Sultan
Hoàng tử Bandar bin Sultan

Tài liệu cũng cho thấy gia đình Hoàng tử Bandar bin Sultan, Đại sứ Ả Rập Saudi tại Mỹ lúc đó, chuyển 130.000 USD cho một người huấn luyện khác của 2 tên không tặc nói trên trước ngày 11.9.2001.

Một điều tra viên từng làm việc với Lực lượng đặc nhiệm kết hợp chống khủng bố (JTTF, trụ sở ở Washington) than phiền rằng thay vì điều tra Hoàng tử Bandar, Mỹ lại bảo vệ ông ta. Người này khẳng định Bộ Ngoại giao Mỹ đã cử nhân viên an ninh bảo vệ Hoàng tử Bandar không chỉ ở Đại sứ quán mà còn tại căn biệt thự của ông này ở McLean, bang Virginia.

Điều tra viên kể trên nói thêm rằng JTTF muốn bỏ tù một số nhân viên Đại sứ quán Ả Rập Saudi nhưng sau đó hộ chiếu ngoại giao của họ bị thu hồi như một sự thỏa hiệp.

Cựu nhân viên FBI John Guandolo, một người trong đội điều tra vụ 11.9, khẳng định Hoàng tử Bandar cần bị xem là nghi can chính trong vụ khủng bố.

“Ông ta tài trợ cho 2 tên không tặc (ở San Diego) thông qua bên thứ ba nên phải bị xem là một nghi can khủng bố”, ông Guandolo nói.

Động thái mới nhất để đưa công lý ra ánh sáng là Quốc hội Mỹ có thể sẽ thông qua một dự luật đi đến kết luận rằng chính phủ Ả Rập Saudi phải chịu trách nhiệm trong cuộc tấn công đẫm máu hôm 11.9.2001.

Ngay lập tức, tình hình căng thẳng bắt đầu leo thang giữa "đôi bạn" Ả Rập Saudi và Mỹ. Ngày 16.4.2016, chính phủ Ả Rập Saudi đã gửi tới Nhà Trắng và các thành viên Quốc hội Mỹ một thông điệp đầy đe dọa.

Nếu nước Mỹ thông qua dự luật này thì Ả Rập Saudi sẽ bán toàn bộ 750 tỉ USD chứng khoán và nhiều tài sản khác của Mỹ đang nằm dưới sự quản lý của Riyadh.

Thiên Hà (theo New York Post, Fits News, New York Daily News)

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ và Ả Rập Saudi căng thẳng vì những tình tiết lạ trong vụ 11.9