Trang Economic Times cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump đang xem xét việc Ấn Độ muốn mua máy bay không người lái quân sự của Mỹ.

Mỹ xem xét bán máy bay không người lái cho Ấn Độ

Cẩm Bình | 23/10/2017, 10:47

Trang Economic Times cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump đang xem xét việc Ấn Độ muốn mua máy bay không người lái quân sự của Mỹ.

Theo Economic Times, không quân Ấn Độ (IAF) vào đầu năm nay đã ngỏ ý với Washington về chuyện mua loại máy bay không người lái trang bị vũ khí Predator C Avenger của hãng General Atomics. Phía IAF sẽ phải chikhoảng 8 tỉUSD để mua từ 80 - 100 chiếc Predator C Avenger này.

Predator C Avenger là máy bay không người lái tấn công đầu tiên của quân đội Mỹ. Máy bay được nâng cấp về tốc độ và giảm nhiệt độ tỏa ra khi sử dụng, có vận tốc bay đạt 740km/giờvà khả năng hoạt động 20 tiếng liên tục sau khi cất cánh. Khoang vũ khí có tổng tại trọng lên đến 3.500 pound (1.600kg). Máy bay cũng được ứng dụng công nghệ tàng hình.

Bàn về việc bán vũ khí và hợp tác quân sự với Ấn Độ, một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên cho hay: “Chúng tôi đang cân nhắc chuyện này với tư cách một thương vụ bán vũ khí cho nước ngoài, nhưng cũng nằm trong khuôn khổ hợp tác quân sự nhằm tăng cường mối quan hệ và hợp tác giữa chúng ta”.

Quan chức nói trên cũng khẳng định: “Mỹ và Ấn Độ nhiều năm nay đã hợp tác trong các nỗ lực chống cướp biển, đảm bảo tự do hàng hải tại Ấn Độ Dương, biển Đỏ và vịnh Ba Tư. Tôi nghĩ rằng hợp tác (quân sự) sẽ phát triển trên nền tảng là nhu cầu tăng cường hợp tác và sự thúc đẩy của chúng ta thông qua các mối quan hệ cá nhân cũng như những hiểu biết căn bản về lợi ích của nhau”.

Economic Times cho biết IAF tin rằng khả năng quốc phòng của lực lượng này sẽ được nâng cao nếu sở hữu được máy bay không người lái trang bị vũ khí. Trong khi đó, phía Mỹ từ thời Tổng thống Obama đã xác định Ấn Độ là một đối tác quốc phòng quan trọng, vì vậy mà tiến trình xem xét bán loại vũ khí cho Ấn Độ sẽ được đẩy nhanh.

Predator C Avenger đã từng được sử dụng trong các nhiệm vụ tại Afghanistan và Syria - Ảnh: Real Clear Defense

Trước đó trong chuyến thăm Mỹ vào tháng 6, Thủ tướng Ấn Narendra Modi gặpTổng thống Mỹ Donald Trump và hai bên đã đạt được thỏa thuận bán 22 chiếc máy bay không người lái không trang bị vũ khí Guardian với giá 2-3 tỉUSD. Số máy bay này sẽ giúp nâng cao năng lực tuần tra trên vùng Ấn Độ Dương của hải quân Ấn Độ, theo Economic Times.

Vào tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định Mỹ sẽ cung cấp nhiều phương án quân sự cho Ấn Độ, để nước này giữ vững vị thế đối tác quốc phòng quan trọng của Mỹ, cùng lợi ích chung của hai nước trong mở rộng hợp tác hàng hải, trong đó bao gồm cả thương vụ bán máy bay Guardian.

Theo ông Tillerson: “Chúng tôi đánh giá cao vai trò mà Ấn Độ có thể đóng góp trong an ninh và ổn định toàn cầu, và chúng tôi đã chuẩn bị để đảm bảo rằng năng lực của họ (Ấn Độ) sẽ được nâng cao”.

Tuy không đề cập đến máy bay không người lái trang bị vũ khí, nhưng Ngoại trưởng cho biết Mỹ sẵn sàng cung cấp máy bay không người lái không trang bịvũ khí Guardian, các công nghệ của tàu sân bay, chương trình Future Vertical Lift phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới, máy bay chiến đấu F-18 và F-16, theo Economic Times.

Cẩm Bình (theo Economic Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
2 phút trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ xem xét bán máy bay không người lái cho Ấn Độ