Theo Yonhap, Mỹ đang cân nhắc tới việc tạm ngừng thực thi một số lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên trong vòng từ 12-18 tháng nhằm đổi lấy việc Triều Tiên dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Yongbyon và đóng băng toàn bộ chương trình hạt nhân của nước này.

Mỹ xem xét dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên

Hà Ngọc Bách | 11/07/2019, 21:40

Theo Yonhap, Mỹ đang cân nhắc tới việc tạm ngừng thực thi một số lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên trong vòng từ 12-18 tháng nhằm đổi lấy việc Triều Tiên dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Yongbyon và đóng băng toàn bộ chương trình hạt nhân của nước này.

Cụ thể dẫn một nguồn tin thân cận với Nhà Trắng thì các biện pháp này của Mỹ cũng đề cập tới việc hỗ trợ ngừng thực hiện các lệnh trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhằm hạn chế các hoạt động xuất khẩu than đá và hàng dệt may của Triều Tiên vốn được xem là nguồn thu chính của ngân sách nước này.

Việc tạm đóng băng thực hiện các lệnh trừng phạt này, nếu trở thành sự thật, sẽ đánh dấu một “bước thỏa hiệp quan trọng” giữa hai nước kể từ sau sự đổ vỡ của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 hồi tháng 2.2019 khi hai bên không đạt được bất kỳ thỏa hiệp nào do bất đồng quan điểm quá lớn.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh dư luận đang đặt nhiều kỳ vọng vào khả năng các vòng đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ sớm được nối lại sau một thời gian ngừng trệ, dù thời gian và địa điểm cụ thể diễn ra sự kiện này vẫn chưa được công bố.

“Khi các vòng đối thoại cấp sự vụ giữa Mỹ và Triều Tiên được khởi động, Nhà Trắng muốn đưa ra những điều kiện có thể giúp bắt đầu tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, quan chức giấu tên cho biết, đồng thời lưu ý thêm rằng, việc ngừng thực thi các lệnh trừng phạt có thể tiếp tục được gia hạn nếu như các hoạt động phi hạt nhân hóa đạt tiến triển, song cũng có thể bị rút lại trong trường hợp Triều Tiên tỏ ra không hợp tác với Mỹ.

“Điều này đóng vai trò quan trọng, khi cho phép Mỹ và Triều Tiên có thể thử thách ý định của nhau và xây dựng lòng tin, song lại dựa trên cách thức đòi hỏi các bên tiếp tục tiến trình phi hạt nhân hóa và nới lỏng trừng phạt song song", quan chức trên nhận định.

Theo quan chức trên, nếu Triều Tiên đồng ý dỡ bỏ tổ hợp hạt nhân Yongbyon và hoàn toàn đóng băng chương trình hạt nhân, thì Mỹ cũng sẽ cân nhắc tới việc ký kết Tuyên bố chính thức kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Bên cạnh đó, Mỹ cũng sẵn sàng thành lập các văn phòng liên lạc tại thủ đô mỗi nước, cũng như thiết lập một kênh liên lạc riêng rẽ hay một văn phòng có nhiệm vụ phối hợp hoạt động khai quật hài cốt của các binh sỹ Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên.

“Nhà Trắng đang duy trì lập trường cởi mở trước nhiều ý tưởng để thúc đẩy Triều Tiên thực hiện điều mà họ coi là một bước đi quan trọng đầu tiên về phi hạt nhân hóa… Mục tiêu đầu tiên của Mỹ trong các vòng đàm phán là chứng minh cho Triều Tiên thấy rằng họ có thể tin tưởng vào chúng tôi và Washington muốn đạt được một thành tựu mang ý nghĩa lịch sử nhằm bảo đảm rằng, mối quan hệ thù địch giữa hai bên đã bị đẩy lùi về quá khứ”, vị quan chức này cho hay.

Hiện Triều Tiên đang bị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã áp đặt 5 lệnh trừng phạt, gần như bóp nghẹt nền kinh tế của Triều Tiên, từ việc hạn chế các hoạt động nhập khẩu dầu mỏ của nước này cho tới việc cấm Triều Tiên xuất khẩu sắt và than đá. Nếu muốn dỡ bỏ các lệnh trừng phạt này thì cần có sự ủng hộ từ phía Mỹ.

Ái Vi (theo Yonhap)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ xem xét dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên