Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ mở một cuộc chiến thương mại mới với Pháp, sau khi nước này có thể áp dụng Thuế công nghệ với các công ty Mỹ như Facebook và Amazon.

Có thể bùng nổ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Pháp vì Thuế công nghệ

Hà Ngọc Bách | 11/07/2019, 19:34

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ mở một cuộc chiến thương mại mới với Pháp, sau khi nước này có thể áp dụng Thuế công nghệ với các công ty Mỹ như Facebook và Amazon.

Pháp đã đáp trả lại kế hoạch của Mỹ để điều tra về Thuế công nghệ mới của họ, khẳng định Paris có quyền tự quyết các áp thuế như là một quốc gia có chủ quyền.

Trước đó, hôm 10.7, ông Trump đã lệnh cho các quan chức Mỹ điều tra về sắc thuế mới của Pháp, cuộc điều tra này có thể dẫn đến việc Mỹ áp thuế hoặc các biện pháp hạn chế thương mại khác như là cách trả đũa Pháp.

Động thái này dẫn đến việc Mỹ và Pháp có thể bùng nổ chiến tranh thương mại, trong bối cảnh Thượng viện Pháp sẽ bỏ phiếu thông qua sắc thuế mới này trong ngày 11.7.

"Đối với chúng tôi, sắc thuế nàyhoàn toàn tuân thủ các thỏa thuận quốc tế. Các quốc gia cũng có chủ quyền của mình trong việc áp thuế. Vì vậy, đối với chúng tôi, việc sử dụng một công cụ thương mại để tấn công một quốc gia có chủ quyền là không phù hợp", một nguồn tin của Bộ Tài chính Pháp cho biết với Guardian.

Pháp định đánh Thuế công nghệ, khi trước đó các nước EU không đồng ý một khoản thuế tương tự trên toàn khối trước sự phản đối của Ireland và một số nước Bắc Âu. Do EU không đồng tình, các nước ủng hộ Thuế công nghệ như Pháp, Áo, Anh, Tây Ban Nha và Ý đã đưa ra kế hoạch đánh loại thuế này trong quốc gia của họ.

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond từng tuyên bố sẽ đưa ra thuế doanh thu kỹ thuật số nhằm đảm bảo rằng những công ty công nghệ khổng lồ toàn cầu và các doanh nghiệp công nghệ có lợi nhuận ở Anh phải đóng thuế công bằng hơn.

Theo ông Hammond, nếu áp mức thuế 2% với doanh thu của các công ty công nghệ đang hoạt động tại nước Anh thì ngân sách nước Anh sẽ tăng thêm 400 triệu bảng mỗi năm.

Pháp tuyên bố rằng Thuế công nghệ là cần thiết khi các công ty lớn như Facebook và Amazon né thuế bằng cách chuyển dòng doanh thu sang các nước thu thuế thấp. Chính phủ Pháp tuyên bố rằng thuế này không đặc biệt nhắm vào các công ty Mỹ và cũng sẽ ảnh hưởng đến các công ty châu Âu và châu Á. Thuế sẽ áp dụng mức thuế 3% đối với doanh thu từ các dịch vụ kỹ thuật số kiếm được ở Pháp bởi các công ty có doanh thu hơn 25 triệu euro của Pháp và 750 triệu euro trên toàn thế giới.

Thiên Hà (theo Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có thể bùng nổ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Pháp vì Thuế công nghệ