Theo Reuters, Mỹ đã yêu cầu phía Nga giải thích về vụ bắt giữ công dân nước này bị cáo buộc làm gián điệp.

Mỹ yêu cầu Nga giải thích vụ bắt giữ cựu lính thủy quân lục chiến

Hà Ngọc Bách | 03/01/2019, 07:59

Theo Reuters, Mỹ đã yêu cầu phía Nga giải thích về vụ bắt giữ công dân nước này bị cáo buộc làm gián điệp.

Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman đã đến thăm ông Paul Whelantại một nhà tù ở Moscow và nói chuyện qua điện thoại với gia đình của công dân này, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Mỹ đã bày tỏ một mối quan tâm sâu sắc thông qua các kênh ngoại giao với Nga vì cho rằng nước này làm chậm quá trình tiếp cận ông Whelan, người đã bị giam giữ từ hôm 28.12.2018.

"Chúng tôi đã nói rõ với người Nga rằng chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm về các cáo buộc, để hiểu thêm về những cáo buộc chống lại ông ấyvà nếu việc giam giữ là không phù hợp chúng tôi sẽ yêu cầu thả ông ấy ra ngay lập tức", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói hôm 2.1.2019.

Cơ quan an ninh Nga FSB đã mở một vụ án hình sự chống lại ông Whelan nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về cáo buộc liên quan đến vụ án này. Nếu bị kết tội gián điệp, theo luật Nga ông Whelan sẽ có thể bị bỏ tù từ 10 đến 20 năm.

Trong một tuyên bố của gia đình ông Whelan hôm 1.1.2019, họ cho biết ông này tới Moscow để dự đám cuới bạn và không tham gia hoạt động gián điệp.

"Sự vô tội của anh ấy là không thể nghi ngờ và chúng tôi tin rằng quyền của anh ấy sẽ được tôn trọng", gia đình của Whehan cho biết trong tuyên bố của họ.

Từng tham chiến tại Iraq, Whelan đã nhiều lần đến Nga sau khi giải ngũ. Theo Reuters, ông này hiện đang là giám đốc điều hành của một công ty an ninh toàn cầu có trụ ở bang Michigan.

Ái Vi (theo Reuters)
Bài liên quan
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm
Bị cáo Trương Mỹ Lan đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ yêu cầu Nga giải thích vụ bắt giữ cựu lính thủy quân lục chiến