Sạt lở đất nghiêm trọng kèm theo lũ lụt tàn khốc cuối tuần trước đã làm rung chuyển miền Trung Philippines, làm 85 người chết và khoảng 20 người hiện đang mất tích.

Sạt lở đất nghiêm trọng ở Philippines, 85 người thiệt mạng

Hoàng Vũ | 02/01/2019, 14:50

Sạt lở đất nghiêm trọng kèm theo lũ lụt tàn khốc cuối tuần trước đã làm rung chuyển miền Trung Philippines, làm 85 người chết và khoảng 20 người hiện đang mất tích.

Cơn bão Usman tấn công Philippines hôm 30.12, mang theo mưa lớn gây lũ lụt và sạt lở đất ở một số khu vực. Tuy nhiên, vì sức gió của nó không lớn nên nhiều người dân đã chủ quan và không có các biện pháp phòng ngừa cần thiết.

Theo Reuters, giới chức Philippines cho biết, tính đến ngày 2.1.2019, số người chết vì lở đất và lũ lụt ở miền Trung Philippines được đã lên tới 85 người. Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm những người đang bị mất tích.

Khung cảnh đổ nát từ vụ sạt lở đất tại Philippines - Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành của cơ quan thảm họa quốc gia Philippines, ông Ricardo Jalad cho hay, những người thương vong, bao gồm cả trẻ nhỏ, hầu hết đã thiệt mạng khi nhà của họ sụp đổ trong trận lở đất sau những ngày mưa lớn ở một số tỉnh ở miền Trung Philippines.

Mặc dù cơn bão đã suy yếu thành áp thấp, song nhiều khu vực bị ảnh hưởng do bão vẫn hứng chịu những trận mưa lớn, gây cản trở cho công tác cứu hộ cứu nạn và khắc phục thiệt hại ở vùng Bicol và phía đông quần đảo Visayas (Philippines).

Khu vực Bicol, với dân số 5,8 triệu người, là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất, với 68 người thiệt mạng do những trận mưa lớn kéo dài kéo theo sạtlở đất. Tính riêng thiệt hại cho nông nghiệp ở Bicol, nơi chủ yếu sản xuất lúa gạo và ngô, lên đến khoảng 342 triệu peso (6,5 triệu USD).

Lực lượng cứu hộ, bao gồm cả cảnh sát và quân đội, đã sử dụng các thiết bị chuyên dụng để dọn đường đến các địa điểm sạt lở và di chuyển vào các khu vực đang ngập lụt bằng thuyền cao su.

Khoảng 20 cơn bão nhiệt đới tấn công Philippines hàng năm, giết chết hàng trăm người và đẩy hàng triệu người vào cảnh nghèo đói, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế. Cơn bão mạnh nhất là siêu bão Yolanda (Hải Yến) đã khiến hơn 6.000 chết cùng 4 triệu người phải đi sơ tán vào năm 2013.

Gần đây nhất, Mangkhut, cơn bão mạnh nhất năm 2018đã đổ bộ vàoPhilippines vào tháng 9với sức gió lên tới 270 kph (165 dặm / giờ) tàn phá khắp miền bắc Philippines, phá hủy nhà cửa, mùa màng và gây ra tình trạng lũ lụt kinh hoàng.

Hoàng Vũ (theo Reuters, CNN)
Bài liên quan
Lập vườn ươm để cứu san hô ở Philippines
AFP thông tin, một nhóm gồm các chuyên gia và người đam mê lặn biển đang lập vườn ươm tại địa điểm lặn nổi tiếng ở phía nam thủ đô Manila, Philippines để góp phần nhân giống, phục hồi san hô bị hư hại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sạt lở đất nghiêm trọng ở Philippines, 85 người thiệt mạng