Chính quyền của đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ NLD (Myanmar) đã rút lại cáo buộc đối với các tù nhân chính trị và nhà hoạt động giáo dục, đồng thời tiến hành thả 80 người khỏi nhà tù Insein.

Myanmar thả 80 nhà hoạt động sinh viên

Cẩm Bình | 09/04/2016, 15:32

Chính quyền của đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ NLD (Myanmar) đã rút lại cáo buộc đối với các tù nhân chính trị và nhà hoạt động giáo dục, đồng thời tiến hành thả 80 người khỏi nhà tù Insein.

80 người vừa được thả đều là những nhà hoạt động sinh viên tham gia vào cuộc biểu tình tháng 3.2015 tại thị trấn Letpadan (Bago) và đã bị cảnh sát Myanmar đàn áp, bắt bớ.

Hành động này của chính phủ đảng NLD đã nhận được nhiều sự tán thưởng từ trong nước lẫn nước ngoài, vì đảng này đã giữ đúng lời hứa sẽ thả hết tù chính trị đưa ra trước cuộc bầu cử vào tháng 11.2015

Tuy vậy, ông U Bo Kyi -Thư ký Hiệp hội Hỗ trợ tù nhân chính trị APPcho biết, không phải tất cả 80 người đều được thả ngay mà còn có một số ít sinh viên phải chờ đến ngày tuyên án ở Yangon.

Theo ông Kyi, “gia đình của những tù nhân chính trị khác đang mong ngóng người thân của họ cũng được thả. Chính phủ nên mở rộng phạm vi ân xá lần này”, gồm121 tù nhân chính trị đang còn bị giam giữ, cũng như 320 người đang bị xét xử khác.

Những người còn bị giam giữ bao gồm những lãnh đạo của Liên đoàn Sinh viên Myanmar như Kyaw Ko Ko, Nanda Sitt Aung, Min Thwe Thit, Lin Htet Naing và Phyo Phyo Aung.

Bà Laura Haigh thuộc Tổ chức Ân xá quốc tế nhận xét, việc thả các nhà hoạt động sinh viên là một bước tiến lớn trong việc thúc đẩy nhân quyền tại Myanmar, cũng là một dấu hiệu tốt cho thấy chính phủ NLD đang thực hiện cam kết kết thúc đàn áp chính trị đã đưa ra trước đó.

“Chúng tôi mong rằng những tù nhân khác sẽ sớm được trả tự do, kể cả những sinh viên đang bị xét xử tại tòa án các địa phương khác. Chính phủ mới phải đảm bảo rằng sẽ không còn tù nhân chính trị nào bị giam giữ cũng như phải hỗ trợ những tù nhân hòa nhập cuộc sống sau khi ra tù”, bà Laura cho biết.

Cẩm Bình (theo Myanmar Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trực tiếp: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Sự kiện
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào 7 giờ 45 sáng 7.5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Myanmar thả 80 nhà hoạt động sinh viên