Mỹ sẽ tiến hành một cuộc tập trận quân sự mang tên Saber Strike tại các nước Baltic, gần biên giới Nga trong mùa hè năm 2016. Cuộc tập trận sẽ huy động một lượng lớn binh sĩ tham gia, trong đó Mỹ có thể triển khai khoảng 500 đơn vị quân đội.

Mỹ triển khai 500 đơn vị quân đội tập trận sát biên giới Nga

Hà Ngọc Bách | 09/04/2016, 07:00

Mỹ sẽ tiến hành một cuộc tập trận quân sự mang tên Saber Strike tại các nước Baltic, gần biên giới Nga trong mùa hè năm 2016. Cuộc tập trận sẽ huy động một lượng lớn binh sĩ tham gia, trong đó Mỹ có thể triển khai khoảng 500 đơn vị quân đội.

Lực lượng vũ trang Estonia không xác định được số lượng línhMỹ sẽ tham gia trong cuộc tập trận Saber Strike, nhưng ước tính khoảng 500 đơn vị quân đội sẽ có mặt trong hoạt động chung giữa các nước. Saber Strike là một trong những cuộc tập trận đa quốc gia lớn nhất của Mỹ và các nước châu Âu trong mùa hè, một nỗlực nhằm tăng cường khả năng của lực lượng phản ứng nhanh tại Đông Âu.

Saber Strike được tiến hành nhằm bổ sung cho cuộc tập trận mang tên Brilliant Jump - với sự tham gia của 8 đồng minh NATO, theo kịch bản đối phó với các mối đe dọa giả định trong khu vực. Cuộc tập trận sẽ bắt đầu vào ngày 27.5 tại Estonia, Latvia và Litva, và tiếp tục cho đến ngày 15.6 với sự tham gia của 14 quốc gia.

Đặc biệt, trong cuộc tập trận Saber Strike sẽ có một cuộc hành quân chiến thuật 2.400km của Trung đoàn Kỵ binh số 2 từ Đức đến vùng Baltic được thực hiện. Hoạt động quân sự vào mùa hè của các nước sẽ huy động khoảng 10.000 binh sĩ và trở thành một trong những cuộc tập trận lớn nhất nhằm đánh giá khả năng của NATO, trước hội nghị thượng đỉnh của liên minh quân sự lớn nhất thế giới tại Ba Lan vào tháng 7.2016.

Thiếu tướng Litva Almantas Leika nhận định: “Đây là cuộc tập trận lớn được thực hiện bên trong Litva, với mục đích tăng cường khả năng hợp tác giữa các nước và đảm bảo luôn có một mối liên kết trong việc thực hiện các hoạt động quân sự. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục xây dựng và phát triển niềm tin lẫn nhau, trong người lính, chỉ huy và các đơn vị.Binh lính từ các quốc gia khác nhau được triển khai để hoạt động một cách linh hoạt, phối hợp trong quá trình chiến đấu. Với cuộc tập trận Saber Strike, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển và hợp tác quân sự dựa trên nền tảng trước đây, và chắc chắn sẽ không giảm bớt lòng tin trong liên minh”.

Ngày 4.4, Anh cam kết sẽ tăng cường lực lượng phảnứng nhanh của NATO bên trong khu vực, ngay sau khi Tổng thống Barack Obama đề nghị Thủ tướng David Cameron tăng chi tiêu quốc phòng.

Thiếu tướng Mỹ Mark McQueen cho biết: “Đây là cơ hội lớn để giới thiệu những lực lượng đặc biệt, được xây dựng nhằm củng cố sự ổn định của khu vực. Hơn 10.000 binh sĩ, thủy thủ, lính thủy đánh bộ, không quân sẽ tham gia vào cuộc tập trận, và tất cả sẽ cam kết phối hợp cùng nhau cho sứ mệnh duy trì hòa bình trong khu vực và trên thế giới”.

Hàn Giang (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ triển khai 500 đơn vị quân đội tập trận sát biên giới Nga