Ngày 9.4, Triều Tiên tuyên bố rằng nước này có khả năng đưa cả thế giới vào 'tầm ngắm', sau khi động cơ tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới được thử nghiệm thành công.

Triều Tiên tuyên bố đưa cả thế giới vào 'tầm ngắm'

Hà Ngọc Bách | 09/04/2016, 07:00

Ngày 9.4, Triều Tiên tuyên bố rằng nước này có khả năng đưa cả thế giới vào 'tầm ngắm', sau khi động cơ tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới được thử nghiệm thành công.

Tuyên bố của Triều Tiên về việc nước này thử nghiệm thành công một động cơ ICBM mới, rõ ràng là một thách thức mạnh đối với lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã tăng cao kể từ khi Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa vũ trụ hồi đầu năm. Tình trạng căng thẳng còn tăng cao hơn khi Mỹ và Hàn Quốc thực hiện một cuộc tập trận quy mô "chưa từng có" bất chấp chỉ trích mạnh của Bình Nhưỡng.

Theo KCNA, động cơ tên lửa mới đã được thử nghiệm thành công trước sự chứng kiến của ông Kim Jong-un và tên lửa ICBM mới được Triều Tiên tự chế tạo đã đủ điều kiện để hoạt động.

"Thưa đồng chí Kim Jong-un, giờ đây chúng ta có thể gắn một đầu đạn hạt nhân mạnh hơn lên một tên lửa đạn đạo liên lục địa mới và đặt hang ổ xấu xa của Mỹ và trên toàn thế giới vào tầm tấn công của chúng ta", KCNA tuyên bố.

Việc thử nghiệm được tiến hành tại một bãi thử tên lửa ở gần vùng biển phía tây Triều Tiên, nơi mà tháng 2 vừa qua một tên lửa vũ trụ đã được phóng lên quỹ đạo dưới sự giám sát của ông Kim Jong-un.

Hồi tháng 3, Triều Tiên tuyên bố rằng họ đã thu nhỏ đầu đạn hạt nhân đủ để gắn lên các tên lửa đạn đạo và tiến hành một vụ thử nghiệm pha cuối của một tên lửa đạn đạo. Nếu đúng sự thật, đây là một mức phát triển vượt bậc trong công nghiệp quốc phòng của Triều Tiên.

Hàn Quốc bác bỏ tuyên bố của Triều Tiên và khẳng định Bình Nhưỡng phải mất vài năm nữa mới có thể phát triển được một ICBM. Mỹ thì tuyên bố không có bằng chứng rõ ràng cho tuyên bố của Bình Nhưỡng và kêu gọi nước này không tiến hànhcác hành độngthúc đẩy căng thẳng.

Dù vậy, việc chưa chính thức tiến hành phóng thử nghiệm một ICBM cho thấy tuyên bố của Triều Tiên không hoàn toàn chính xácvà khả năng quân sự thật sự của nước này vẫn còn là một ẩn số.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
2 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên tuyên bố đưa cả thế giới vào 'tầm ngắm'