Thủ tướng Na Uy Erna Solberg cho biết hầu hết các hạn chế về coronavirus ở nước này sẽ được nới lỏng. bắt đầu từ hôm nay 25.9.

Na Uy coi COVID-19 là cúm theo mùa, chính thức trở lại cuộc sống bình thường

Anh Tú | 25/09/2021, 09:06

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg cho biết hầu hết các hạn chế về coronavirus ở nước này sẽ được nới lỏng. bắt đầu từ hôm nay 25.9.

Trong một cuộc họp báo hôm 24.9, Thủ tướng Erna Solberg phát biểu: “Đã 561 ngày kể từ khi chúng ta đưa ra các biện pháp cứng rắn nhất ở Na Uy trong thời bình… Giờ đã đến lúc để đưa cuộc sống hằng ngày trở lại bình thường”.

Geir Bukholm, trợ lý giám đốc Viện Y tế cộng đồng Na Uy, cho biết vi rút hiện có thể được coi là một trong một số bệnh đường hô hấp biến đổi theo mùa. Ông cũng cho biết COVID-19 từng được Na Uy phân loại là một căn bệnh nguy hiểm nói chung, nhưng phân loại chính thức có thể sớm thay đổi.

Ông Bukholm nói với hãng tin VG, đề cập đến vi rút SARS-CoV-2: “Chúng ta đang ở trong một giai đoạn mới, thời điểm mà chúng ta phải xem coronavirus là một trong số các bệnh đường hô hấp biến đổi theo mùa”. Ông cũng giải thích thêm: “Điều này là do phần lớn những người có nguy cơ đã được bảo vệ”, mà bảo vệ ở đây ám chỉ chiến dịch đến tiêm chủng thành công của Na Uy.

Theo Viện Y tế cộng đồng Na Uy, hơn 76% dân số 5,3 triệu người của Na Uy đã tiêm một mũi vắc xin và gần 70% đã tiêm cả hai mũi.

Văn phòng thủ tướng cho biết Na Uy sẽ không còn yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện các biện pháp tạo giãn cách xã hội nữa và cũng sẽ cho phép các địa điểm thể thao và văn hóa cũng như các nhà hàng sử dụng hết công suất. Các hộp đêm cũng có thể mở cửa trở lại theo hướng dẫn mới.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Quản lý Khẩn cấp Monica Mæland cho biết: “Chúng ta đã duy trì các biện pháp nghiêm ngặt ở biên giới một thời gian dài. Điều này rất quan trọng trong việc chống lại các bệnh nhiễm trùng xâm nhập. Giờ đây, khi chúng ta chuyển cuộc sống hàng ngày sang bình thường, chính phủ đề xuất giảm dần các hạn chế nhập cảnh. Điều này sẽ diễn ra dưới sự giám sát chặt chẽ”.

Na Uy cũng sẽ cho phép du lịch không hạn chế từ một số quốc gia, cụ thể là từ các quốc gia châu Âu, được gọi là "các quốc gia thuộc danh sách màu tím" và Vương quốc Anh.

Thủ tướng Solberg vốn đã thực hiện ba bước đầu tiên của kế hoạch bốn giai đoạn nhằm xóa bỏ các hạn chế xã hội và kinh tế được áp đặt từ tháng 3 năm ngoái, nhưng bước cuối cùng đã bị hoãn nhiều lần do lo ngại về tỷ lệ lây nhiễm. Và giờ, ông thực hiện nốt bước thứ 4 còn lại với tuyên bố: “Nói tóm lại, giờ chúng ta có thể sống như bình thường”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Na Uy đã cảnh báo rằng những người có nguy cơ với COVID-19 vẫn phải được cách ly để tránh lây lan vi rút. Chính phủ cho biết một số hạn chế sẽ vẫn áp dụng đối với những người đến từ các quốc gia được coi là có tỷ lệ nhiễm trùng cao.

Bộ trưởng Y tế Bent Hoeie cũng nhấn mạnh Na Uy vẫn sẽ phải "tăng cường chuẩn bị" và các hạn chế cấp địa phương sẽ được áp dụng nếu có bùng phát.

Na Uy là quốc gia Bắc Âu thứ hai chấm dứt các hạn chế sau khi Đan Mạch đã làm như vậy vào ngày 10 .9.

Còn láng giềng Thụy Điển vào đầu tháng này đã thông báo họ sẽ loại bỏ hầu hết các hạn chế liên quan COVID-19. Thông báo từ chính phủ Thụy Điển ngày 7.9 cho biết, các hạn chế đối với địa điểm công cộng như nhà hàng, nhà hát và sân vận động sẽ được gỡ bỏ vào ngày 29.9.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
43 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Na Uy coi COVID-19 là cúm theo mùa, chính thức trở lại cuộc sống bình thường