Na Uy, một vương quốc nhỏ nhưng giàu có đang lên một kế hoạch đầy tham vọng: giảm bớt mạnh số phà bằng cách xây dựng một mạng lưới đường hầm dưới nước.

Na Uy sẽ xây mạng đường hầm vượt biển đầu tiên trên thế giới

Vũ Trung Hương | 29/07/2016, 08:22

Na Uy, một vương quốc nhỏ nhưng giàu có đang lên một kế hoạch đầy tham vọng: giảm bớt mạnh số phà bằng cách xây dựng một mạng lưới đường hầm dưới nước.

Ở vương quốc nghìn vịnh này, có hằng hà sa số phà - một phương tiện giao thông thiết yếu. Tuy nhiênviệc có quá nhiều phà đãlàm xấu đi cảnh quan vàgây trở ngại cho thuyền bè đi lại.Đólà chưa kể việc đi du lịch bằng phà không hấp dẫn, chặng đường đi dài gấp 2-3 lần và thường làm du khách rất mệt mỏi.

Trong khi đó, nếu di chuyển bằng xe hơi qua mạng lưới đường hầm ngầm dưới biển, hành khách sẽchủ động hơn vàkhông còn phải vội lo muộn giờ lênphà. Ý tưởng của các nhà thiết kế dự án siêu khủng này là tạo ra “những chiếc cầu nổi bị đánh chìm” theo cách ví von của họ - những đường ống khổng lồ được gắn trên sàn chuyên dụng ở độ sâu gần 30m. Những cầu phao đặcbiệt nângđỡ đường hầm sẽ được gia cố bằng những cột trụ ăn sâu vào đáy biển. Mỗi đường hầm sẽ đủ rộng cho làn xe hai chiều.

Vấn đề thay thế phà đã trở nên bức thiết từ lâu ở Na Uy. Chẳng hạn để đi từ thành phốKristiansand đến Trondheim phải qua quãng đường 1.100km, mất cả một ngày đêm vì phải chuyển tiếp qua 7 lần phà. Địa hình phức tạp của Na Uy làm cho việc dùng phà chuyển hàng và hành khách quá tốn kém và phức tạp. Và đối sách là xây dựng tuyến đường hầm ngầm.

Theo tính toán sơ bộ, dự án này tốn khoảng25 tỉUSD nhưng đến năm 2035, người dân Na Uy sẽ rút ngắn được 2 lần chặng đường phải di chuyển.

Chắc nhiềubạn đọc thắc mắc tại sao vương quốc nghìn vịnh không xây cầu cho đỡ phức tạp? Lời đáp thật đơn giản:do địa hình đặc biệt và thời tiết không thuậnlợi, xây cầu không phải là phương án tối ưu.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
2 giờ trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Na Uy sẽ xây mạng đường hầm vượt biển đầu tiên trên thế giới