Theo tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF), năm 2015 có hơn 67 nhà báo bị giết khi đang hành nghề trên toàn thế giới.

Năm 2015 có 67 nhà báo thiệt mạng khi đang hành nghề

Một Thế Giới | 30/12/2015, 05:21

Theo tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF), năm 2015 có hơn 67 nhà báo bị giết khi đang hành nghề trên toàn thế giới.

Ngoài 67 nhà báo bị giết khi đang hành nghề, còn có 27 bloggers và 7 cộng tác viên khác bị sát hại, theo RSF. Nếu tính luôn những “cái chết đáng ngờ”, tổng cộng có 110 nhà báo bị giết vào năm nay.
Theo thống kê, hai vùng chiến sự Iraq và Syria vẫn là nơi nguy hiểm nhất đối với báo chí khi có 9 phóng viên bị sát hại ở mỗi nước. Đứng thứ ba là Pháp với 8 nhà báo bị giết trong vụ tấn công vào tòa soạn báo Charlie Hebdo ngày 7.1.
Theo nhận định của RSF, vụ tấn công Charlie Hebdo góp phần vào sự đảo ngược xu hướng so với năm ngoái, khi 2/3 số lượng phóng viên bị sát hại là tại các vùng đang xảy ra xung đột. “Năm nay thì ngược lại, 2/3 số nhà báo bị giết khi đang ở những vùng hòa bình”, RSF nhấn mạnh.
RSF cũng liệt kê những “vụ việc đã đánh dấu năm nay” như vụ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo, vụ chặt đầu phóng viên Nhật Kenjo Goto của khủng bố Nhà nước Hồi giáo ngày 30.1,  vụ giết phóng viên ảnh Ruben Espinosa người Mexico cùng với 4 phụ nữ khác vào tháng 8, hay vụ cài bom ám sát nữ phóng viên Hindiyo Haji Mohamed tại Somali hồi đầu tháng 12.
Ngoài những vụ sát hại, có đến 54 nhà báo khác bị bắt giữ cho tới cuối năm 2015. Vào năm 2014, con số này là 40 mặc dù số vụ bắt bớ được thực hiện nhiều hơn so với năm nay.
Tổ chức Ủy ban Bảo vệ nhà báo của Mỹ cũng công bố một bản tổng kết riêng, trong đó liệt kê 69 nhà báo bị sát hại vào năm nay.
Năm ngoái, tổng cộng có 66 nhà báo đã bị giết. Tính từ năm 2005, ít nhất 787 nhà báo đã bị sát hại trong lúc tác nghiệp.

Tuấn Anh (theo Le Monde)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm 2015 có 67 nhà báo thiệt mạng khi đang hành nghề