Chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) cho hay họ chọn tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức thứ hai sau tiếng Hoa, nhằm tăng tính cạnh tranh quốc tế của vùng lãnh thổ này.

Năm 2019, tiếng Anh sẽ là ngôn ngữ chính thức tại Đài Loan

Hà Ngọc Bách | 31/08/2018, 05:36

Chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) cho hay họ chọn tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức thứ hai sau tiếng Hoa, nhằm tăng tính cạnh tranh quốc tế của vùng lãnh thổ này.

Ông Lại Thanh Đức người đứng đầu Hành pháp Đài Loan khẳng định mục tiêu đưa hòn đảo nàytrở thành vùng lãnh thổ song ngữ. Hiện Cơ quan Giáo dục Đài Loan đã lập một ủy ban để nghiên cứu khung thời gian và biện pháp thực hiện chính sách mới từ hồi tháng 10.2017.

Dự kiến, chính sách này sẽ được áp dụng từ năm tới, khi đó học sinh Đài Loan sẽ học song ngữ chuyên sâu từ cấp tiểu học. Chính sách này được đưa ra nhằm giảm rào cản ngôn ngữ cho người dân Đài Loan khi đi du học nước ngoài, kinh doanh với đối tác nước ngoài hoặc thực hiện những công việc khác.

Ông Lại cho hay khi còn giữ chức thị trưởng thành phố Đài Nam, ông đã dành một thập niên thực hiện chính sách xem tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức thứ hai cho thành phố và đã được người dân địa phương đón nhận. Dù vậy, chính quyền Đài Loan sẽ không ban luật để thúc đẩy chính sách mới này mà đòi hỏi người dân chia sẻ sự đồng thuận với chính quyền trong việc này.

Hồi tháng 3.2018 vừa qua, quyền thị trưởng thành phố Đài Nam Lý Mạnh Ngạn giải thích lý do vì sao thành phố này chọn tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức thứ 2. Ông Lý Mạnh Ngạn cho biết, tiếng Anh là ngôn ngữ chung của thế giới, trình độ đọc và ngữ pháp tiếng Anh của đa phần học sinh Đài Loan khá tốt, nhưng nói và nghe thì rất kém, tuy có nhiều người khả năng tiếng Anh rất giỏi, nhưng lại ngại khi nói ra.

Ông Lý Mạnh Ngạn cũng nêu ví dụ, trước đây có một thương gia Đài Loan tại Việt Nam nói rằng, kỹ năng tư vấn kỹ thuật của Đài Loan rất tốt, nhưng tiếng Anh không giỏi, kết quả là có rất nhiều dự án đội ngũ Đài Loan không dám nhận, toàn là bị công ty của Mỹ hoặc công ty xuyên quốc gia nhận lấy, sau đó mời đội ngũ Đài Loan làm cho họ, thật đáng tiếc, vì vậy phải tăng cường khả năng nói và nghe của người dân Đài Loan.

Theo Đài truyền thanh Quốc tế Đài Loan, thì chính quyền thành phố Đài Nam ngoài bắt đầu từ giáo dục tại các trường học, còn thành lập văn phòng dự án, tiến hành từ các ngành nghề liên quan như là ăn uống, mặc, ở, giải trí, du lịch v.v..., bao gồm chợ đêm, biển báo, thực đơn của nhà hàng đều có song ngữ tiếng Trung và tiếng Anh, đồng thời đẩy mạnh “Chương trình logo tiếng Anh”, thậm chí sẽ đào tạo tài xế taxi có thể nói tiếng Anh đơn giản.

Ông Lý Mạnh Ngạn cũng cho biết ông hy vọng rằng sau này những người ra tranh cử nghị sĩ hoặc thị trưởng ở Đài Loan đều phải thông qua cuộc kiểm tra tiếng Anh.

Dù vậy, không phải ai cũng ủng hộ ý tưởng này của chính quyền hòn đảo. Một số nghị sĩ đối lập cho rằng việc dùng tiếng Anh sẽ làm suy giảm văn hóa của Đài Loan.

Ái Vi (theo Taiwan News,Đài truyền thanh Quốc tế Đài loan)

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Boomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm 2019, tiếng Anh sẽ là ngôn ngữ chính thức tại Đài Loan