Năm 2020, thị trường bất động sản ít có nguy cơ xảy ra “bong bóng”, nhưng có thể diễn ra tình trạng sốt giá đất nền cục bộ ở một số khu vực có quy hoạch phát triển đô thị, phát triển giao thông.

Năm 2020, thị trường có thể ‘sốt’ giá đất nền cục bộ

30/01/2020, 06:08

Năm 2020, thị trường bất động sản ít có nguy cơ xảy ra “bong bóng”, nhưng có thể diễn ra tình trạng sốt giá đất nền cục bộ ở một số khu vực có quy hoạch phát triển đô thị, phát triển giao thông.

Đất nền vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn - Ảnh: Phan Diệu

Đất nền vẫn hấp dẫn nhà đầu tư

Theo Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản năm 2020 có thể tiếp tục xảy ra tình trạng tăng giá đất nền tại các khu vực từng quy hoạch thành đặc khu, các khu đô thị mới được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Không những vậy, các dự án nhà ở tại khu vực trung tâm đô thị có tiến độ thi công nhanh, hạ tầng đồng bộ, chủ đầu tư có uy tín và giá cả phù hợp cũng có thể xảy ra tình trạng sốt nóng cục bộ.

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, các doanh nghiệp bất động sản có thể vẫn còn phải tiếp tục đương đầu với các khó khăn, thách thức. Năm 2020, thị trường ít có nguy cơ xảy ra “bong bóng”, nhưng có thể diễn ra tình trạng sốt giá đất nền cục bộ ở một số khu vực có quy hoạch phát triển đô thị, phát triển giao thông.

Với thị trường căn hộ, các sản phẩm chung cư nhà ở thương mại 1-2 phòng ngủ, có giá vừa túi tiền trên dưới 2 tỉ đồng/căn sẽ tiếp tục giữ vị trí chủ đạo trong thị trường bất động sản. Đi liền với đó là nguồn cung dự án nhà ở xã hội sẽ tăng thêm trong năm 2020.

Cạnh đó, công tác hoàn thiện thể chế pháp luật được đẩy mạnh trong năm 2020 với lộ trình sửa đổi, bổ sung một số điều dự án luật. Đây là nhân tố quan trọng để thị trường phục hồi, tăng trưởng trở lại, tăng nguồn cung sản phẩm nhà ở.

Tương tự, DKRA Việt Nam đánh giá năm 2020, đất nền vẫn tiếp tục khan hiếm tại thị trường TP.HCM. Do không có nhiều dự án mới mở bán, đất nền tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu dù thị trường gần đây có xu hướng giảm nhiệt. Nguồn cung mới đa phần có quy mô nhỏ, tập trung chủ yếu ở khu vực vùng ven như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, quận 9...

Chỉ nên đầu tư khi dòng tiền ổn định

Ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) nhận định, đất nền vẫn là dòng sản phẩm chủ đạo được các nhà đầu tư quan tâm nhất trong năm 2020.

Theo ông Ninh, thời gian qua, thị trường ghi nhận những cơn sốt đất ở những khu vực có điều chỉnh quy hoạch kéo theo giá đất tăng. Đặc biệt, đối với các khu vực như Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong, sốt đất trước đó là do định hướng quy hoạch phát triển lên đặc khu của Chính phủ. Hiện nay, dù kế hoạch này hoãn lại, nhưng giá đất ở những khu vực này vẫn tăng là do kinh tế của các khu vực này đang có dư địa phát triển tốt.

Tuy nhiên, ông Ninh cũng lưu ý thời gian gần đây đã có không ít nhà đầu tư “sập bẫy” khi vội vàng đầu tư mà không tìm hiểu rõ thông tin. Những chiêu lừa bán đất nền hiện nay tuy không mới, nhưng ngày càng tinh vi. Chính những sự cố xảy ra trong năm 2019 sẽ khiến dân đầu tư đất nền cảnh tỉnh hơn trong năm 2020.

Đại diện Savills Việt Nam cũng nhìn nhận đất nền là sản phẩm đầu tư dài hạn. Do vậy khi quyết định đầu tư, khách hàng chỉ nên mua khi có dòng tiền ổn định và xác định đầu tư trung, dài hạn. Trước khi đầu tư, nên tìm hiểu quy hoạch, pháp lý và tính khả thi của dự án. Những giấy tờ pháp lý như quyết định 1/500, chấp thuận đầu tư, giấy phép xây dựng, sổ đỏ… cần được xem xét kỹ.

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, thời gian qua, lợi dụng cơn sốt đất, nhiều doanh nghiệp đã thi nhau gom đất để lập dự án phân lô bán nền. Điều này kéo theo nhiều nhà đầu tư lao theo cơn sốt, trong đó có không ít là nhà đầu tư nghiệp dư với mong muốn làm giàu nhanh. Tuy nhiên, khi cơn sốt đi qua, nhiều nhà đầu tư bị mắc kẹt, mua phải đất không thể làm sổ đỏ, thậm chí tiền mất, tật mang do mua phải dự án ma.

Vì vậy, ông khuyên khách hàng cần lưu ý và phải sáng suốt hơn trong các quyết định đầu tư để tránh gặp rủi ro với phân khúc đất nền. “Đầu tư đất nền không dành cho những tay mơ, mà dành cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp, những người thực sự am hiểu về thị trường và biết đón nhận cơ hội đầu tư thực sự", ông Đính nói.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm 2020, thị trường có thể ‘sốt’ giá đất nền cục bộ