TAND tối cao cho biết, năm 2023 sẽ thanh tra, kiểm tra 9 đơn vị TAND.

Năm 2023, TAND tối cao sẽ thanh tra 9 đơn vị tòa án

Nhã Thanh | 12/01/2023, 11:57

TAND tối cao cho biết, năm 2023 sẽ thanh tra, kiểm tra 9 đơn vị TAND.

Lãnh đạo TAND tối cao vừa ký Quyết định phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2023.

Theo TAND tối cao, thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Thanh tra, gắn với việc tham mưu giúp Chánh án TAND tối cao xem xét, đánh giá việc chấp hành chính sách, pháp luật trong một số lĩnh vực công tác của Tòa án còn nhiều hạn chế; nhằm phát huy những mặt tích cực, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những vi phạm... Từ đó, đưa ra những kiến nghị sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của TAND tối cao.

Thông qua việc tiến hành thanh tra, kiểm tra, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, của cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành các quy định của pháp luật khi thực hiện các nhiệm vụ được giao.

tand-toi-cao.png
Lãnh đạo TAND tối cao đã ký Quyết định phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2023 - Ảnh: Internet

TAND tối cao cho biết đối tượng thanh tra, bao gồm các TAND cấp cao; một số TAND cấp tỉnh và TAND cấp huyện thuộc TAND cấp tỉnh được thanh tra.

Về số lượng, năm 2023, thanh tra, kiểm tra 9 đơn vị TAND. Trong đó, 3 đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo lãnh thổ của TAND cấp cao tại Hà Nội; 2 đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo lãnh thổ của TAND cấp cao tại Đà Nẵng; 4 đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo lãnh thổ của TAND cấp cao tại TP.HCM (đối tượng cụ thể do lãnh đạo TAND tối cao quyết định theo quý).

Về nội dung thanh tra, TAND tối cao cho biết, căn cứ vào tình hình thực hiện nhiệm vụ của đối tượng thanh tra, nội dung thanh tra công vụ được lựa chọn tất cả hoặc một số nội dung.

Trong đó, về nội dung thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm việc chấp hành các quy định của pháp luật và các Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao; Chỉ thị của Chánh án TAND tối cao trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các TAND. Thanh tra trách nhiệm về việc tổ chức thực hiện Quy định xử lý trách nhiệm người giữ chức danh tư pháp trong TAND.

Về nội dung thanh tra công tác phòng chống tham nhũng, thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng nhằm đánh giá, kết luận trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan, đơn vị được thanh tra trong việc chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng.

Về nội dung thanh tra công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp dân, theo TAND tối cao, đây là nội dung thanh tra trách nhiệm về việc thực hiện các quy định của pháp luật; Chỉ thị của Chánh án TAND tối cao về giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp dân của các TAND.

Trong nội dung thanh tra của TAND tối cao còn có thanh tra công tác tài chính và công sản. Cụ thể, thanh tra, kiểm tra việc sử dụng kinh phí không thực hiện chế độ tự chủ tại các đơn vị dự toán trong hệ thống TAND; việc quản lý, sử dụng tài sản cố định; các dự án đầu tư xây dựng cơ bản; việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các TAND khi có yêu cầu của lãnh đạo TAND tối cao.

Theo đó, lãnh đạo TAND tối cao nêu rõ Ban Thanh tra TAND tối cao có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch và căn cứ tình hình triển khai thực tế, yêu cầu của công tác quản lý, kiến nghị điều chỉnh kế hoạch này cho phù hợp.

Bài liên quan
Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt vi phạm tại nhiều dự án sân golf
Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra công tác quản lý nhà nước về du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm 2023, TAND tối cao sẽ thanh tra 9 đơn vị tòa án