Cục Hải quan TP.HCM xác định năm 2023 là năm đầu tiên thực hiện một loạt các kế hoạch dài hạn quan trọng của ngành trong lộ trình xây dựng hải quan số, tiến đến hải quan thông minh theo Chiến lược phát triển hải quan đến năm 2030 đề ra.

Năm 2023, Hải quan TP.HCM tiến đến xây dựng hải quan số, hải quan thông minh

N.Đ.M - Tú Viên | 11/01/2023, 21:25

Cục Hải quan TP.HCM xác định năm 2023 là năm đầu tiên thực hiện một loạt các kế hoạch dài hạn quan trọng của ngành trong lộ trình xây dựng hải quan số, tiến đến hải quan thông minh theo Chiến lược phát triển hải quan đến năm 2030 đề ra.

Theo báo cáo của Cục Hải quan TP.HCM, trước bối cảnh hội nhập kinh tế, lưu lượng hàng hóa lưu thông giữa các nước ngày càng gia tăng sau khi thiết lập trạng thái bình thường mới; cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ đặt ra yêu cầu cơ quan hải quan phải áp dụng hình thức quản lý mới tiên tiến với mục tiêu tạo thuận lợi thương mại tối đa cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hải quan.

544273-ong-dinh-ngoc-thang-1903.jpeg
Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng - Ảnh: HQ

Hiện đại hóa nền hành chính là yếu tố tất yếu cho sự phát triển về mọi mặt trong đời sống kinh tế - xã hội hiện nay, nhất là trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp thứ tư. Do đó, Cục Hải quan TP.HCM kiến nghị các bộ, sở, ban ngành cùng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực quản lý nhà nước, đồng bộ, nâng cao việc liên thông kết nối, trao đổi dữ liệu với nhau nhằm phát huy hiệu quả tối đa của Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN.

Tại buổi họp mặt các cơ quan báo, đài nhân dịp mừng Xuân Quý Mão 2023, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng thông tin, năm 2023 tất cả các giao dịch trực thuộc hải quan TP.HCM trở thành văn phòng số.

“Năm 2022 chúng tôi được giao chỉ tiêu 116.500 tỉ đồng nhưng năm 2023 là 145.800 tỉ đồng tức là vượt chỉ tiêu so với năm trước 30.000 tỉ đồng (25%). Đây là 1 con số mà trong bối cảnh kinh tế thế giới rất khó khăn. Nhưng tôi tin rằng với 1 tinh thần và bản lĩnh, Cục Hải quan TP.HCM sẽ thực hiện được. Tôi xin hứa với các đồng chí báo đài là với 1 truyền thống đơn vị anh hùng thì không gì là không thể.

Bằng những giải pháp, kế hoạch và những chương trình ngay từ đầu năm, chúng tôi sẽ kiên trì với mục tiêu đề ra và tiếp tục xây dựng những kế hoạch, chương trình mới để làm sao hoàn thành tốt. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ đương nhiên cũng có những việc không thể trơn tru, nhưng sắp tới đây hải quan điện tử chuyển qua hải quan số, hải quan thông minh thì năm 2023 này tất cả các giao dịch trực thuộc Hải quan TP.HCM trở thành văn phòng số”, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng chia sẻ.

Theo Cục Hải quan TP.HCM, nguyên nhân quan trọng giúp số thu ngân sách đạt kết quả cao là nhờ vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị nói chung, và nỗ lực rất lớn của Cục Hải quan TP.HCM nói riêng trong việc tăng cường các biện pháp quản lý thu (đặc biệt là thu thuế thương mại điện tử); đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp trốn thuế, gian lận thương mại; cải cách hành chính và tăng cường hiện đại hóa.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan TP.HCM đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ người khai hải quan thực hiện các nghĩa vụ của người nộp thuế; qua đó, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp trong khắc phục khó khăn, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ về chính sách miễn, giảm, giãn thuế của Nhà nước để sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Xác định năm 2023 là năm đầu tiên thực hiện một loạt các kế hoạch dài hạn quan trọng của ngành, của Cục trong lộ trình xây dựng hải quan số, tiến đến hải quan thông minh theo Chiến lược phát triển hải quan đến năm 2030 đề ra, Cục Hải quan TP.HCM đặc biệt tập trung công tác cải cách hành chính, phát triển, hiện đại hóa hải quan với các nhiệm vụ trọng tâm.

Tập trung tăng cường ứng dụng CNTT trong quản trị điều hành; thay đổi phương thức làm việc trên nền tảng CNTT và chuyển đổi số; tiếp tục mở rộng, nâng cấp hệ thống quản trị Cục Hải quan TP.HCM (HCAS). Tăng cường kết nối, liên thông các cơ sở dữ liệu giữa hải quan và các bên có liên quan.

Tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia đề án tạo thuận lợi thương mại “Thủ tục hải quan trong hoạt động logistics và chống ùn tắc tại cảng Cát Lái”. Tích cực chủ động tham gia xây dựng bài toán nghiệp vụ triển khai Đề án tái thiết kế hệ thống công nghệ thông tin tổng thể ngành hải quan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm 2023, Hải quan TP.HCM tiến đến xây dựng hải quan số, hải quan thông minh