Năm 2024, TP.HCM sẽ tiếp tục phát huy 5 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ như nhóm giải pháp hỗ trợ vốn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh…
Theo dòng thời sự

Năm 2024, TP.HCM có những chính sách gì hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Tú Viên 18:36 07/01/2024

Năm 2024, TP.HCM sẽ tiếp tục phát huy 5 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ như nhóm giải pháp hỗ trợ vốn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh…

Tại chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” diễn ra vào ngày 7.1, cử tri Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho rằng, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, vấn đề cạnh tranh trở nên gay gắt như hiện nay, TP.HCM cần có những giải pháp, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn TP tháo gỡ khó khăn, kích cầu, tạo động lực, bứt phá trong năm 2024.

07-01-2024-tao-moi-truong-kinh-doanh-thuan-loi-khuyen-khich-dau-tu-trong-va-ngoai-nuoc-6c4bbc01-details.jpeg
Các đại biểu tham gia chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” - Ảnh: P.V

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, trong năm 2024, TP tiếp tục thực hiện các giải pháp hữu hiệu để tháo gỡ khó khăn, kích cầu, tạo động lực khu vực doanh nghiệp này như thúc đẩy xã hội hóa, hợp tác công - tư, khuyến khích đầu tư, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên địa bàn TP đến năm 2025; triển khai các giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP theo kế hoạch từng năm phù hợp với tình hình thực tế; UBND TP đã có Quyết định số 672/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.HCM giai đoạn 2021 – 2025.

Bên cạnh đó, thực hiện các Nghị quyết của HĐND TP về quy định mức chi triển khai Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”; quy định lĩnh vực ưu tiên, tiêu chí, điều kiện, nội dung và mức hỗ trợ dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP.HCM; quy định về hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; trong đó, các doanh nghiệp khi thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn được TP hỗ trợ lãi suất để mở rộng, đầu tư, phát triển sản xuất…

Ngoài ra, theo bà Mai, TP.HCM cũng đặc biệt chú trọng các giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đến 31.12.2023, TP có trên 560.000 doanh nghiệp, hơn 99% là doanh nghiệp vừa và nhỏ. GRDP năm 2023 của TP.HCM tăng ở mức 5,81%, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của doanh nghiệp.

Đóng góp vào đầu tư chung của xã hội năm 2023 hơn 300.000 tỉ đồng, trong đó doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm khoảng 77% tổng nguồn đầu tư thực hiện. TP nhận thức rõ vai trò của doanh nghiệp trong quá trình phát triển. Do đó năm 2023 TP đã thực hiện, phát huy được 5 chính sách hỗ trợ và sẽ tiếp tục thực hiện trong 2024, như nhóm giải pháp hỗ trợ vốn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh…

Bộ Tài chính cũng ra thông tư 52 về hướng dẫn các tỉnh thành hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ như: hỗ trợ công nghệ, dịch vụ tư vấn, vận hành, duy trì hoạt động khởi nghiệp sáng tạo. Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đang phối hợp các sở ngành xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai.

Bài liên quan
TP.HCM: Bắt kẻ uy hiếp người phụ nữ trong ô tô đòi cướp 100 triệu đồng
Tối 2.5, Công an TP.HCM cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 7 đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đỗ Trọng Thắng (45 tuổi, ngụ quận 8) điều tra hành vi cuớp tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm 2024, TP.HCM có những chính sách gì hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ?