Năm 2025 mang theo triển vọng và mở ra kỷ nguyên tươi sáng cho toàn ngành thủy sản Việt Nam, trong đó có cá tra.
Nói về triển vọng của ngành cá tra Việt Nam năm 2025, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) ngày 6.1 cho biết, trải qua 2 năm nhiều biến động về cả thị trường xuất khẩu và sản xuất trong nước, ngành cá tra Việt Nam vẫn kiên cường vượt qua thách thức, thích ứng linh hoạt và quyết tâm mạnh mẽ, nắm bắt cơ hội bứt phá xuất khẩu sang các thị trường. Nhờ đó, năm 2024, xuất khẩu cá tra đạt 2 tỉ USD, tăng 9% so với năm 2023. Đây là một kết quả đáng tự hào trong thành tích chung của cả ngành thủy sản và ngành nông nghiệp Việt Nam.
Năm 2024 kết thúc - một năm nhiều thách thức, xung đột và bất ổn chính trị ở một số quốc gia, khu vực trên thế giới dẫn đến lạm phát tăng cao, thất nghiệp tăng, kinh tế nhiều nước bất ổn, tác động từ rào cản của thị trường ảnh hưởng rất lớn đến xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam, trong đó có xuất khẩu cá tra.
Vượt qua những khó khăn về môi trường, dịch bệnh, thiên tai, đặc biệt là cơn bão Yagi (Bão số 3) đã gây thiệt hại lớn cho ngành, ảnh hưởng đến hàng trăm, hàng nghìn bà con nông-ngư dân; những tác động từ cước vận tải biển, chi phí sản xuất gia tăng, giá nhập khẩu phục hồi chậm, xuất khẩu cá tra vẫn xuất sắc đạt được mục tiêu đề ra hồi đầu năm 2024.
Các doanh nghiệp cá tra đã nỗ lực cải tiến và nâng cao năng suất, chất lượng, tận dụng cơ hội nhu cầu tăng trở lại ở nhiều thị trường như Mỹ, Brazil, Colombia, Trung Đông và các nước Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để bù đắp sự sụt giảm tại Trung Quốc. Nhờ đó, cá tra đã trở lại với mốc xuất khẩu 2 tỉ USD trong năm 2024, tăng 9% so với năm 2023.
Theo VASEP, kết quả tích cực trên là thành quả của sự chỉ đạo, quan tâm sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các bộ, ngành, địa phương trong định hướng và chỉ đạo; Sự vào cuộc của các hiệp hội, doanh nghiệp ngành hàng trong tổ chức sản xuất, chế biến, cải tiến không ngừng về chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường; Sự đồng lòng quyết tâm của doanh nhân, doanh nghiệp, bà con nông-ngư dân toàn ngành; đặc biệt là sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt các cơ hội từ thị trường.
Đi qua năm 2023 đầy khó khăn, năm 2024 xuất khẩu cá tra Việt nam bắt đầu phục hồi và tăng trưởng dần. Năm 2025 phía trước mang theo triển vọng và mở ra kỷ nguyên tươi sáng cho toàn ngành thủy sản Việt Nam, trong đó có cá tra, kinh tế tiếp tục phục hồi và nhu cầu tại các thị trường lớn bắt đầu gia tăng mạnh mẽ. Trung Quốc, Mỹ, Brazil, Colombia và các quốc gia thuộc khối thị trường CPTPP sẽ tiếp tục là động lực quan trọng giúp cá tra Việt Nam được lựa chọn trên bàn ăn của mỗi gia đình.
Cá tra tiếp tục là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của thủy sản Việt Nam. Về thách thức của ngành hàng cá tra năm 2025, giới chuyên gia cho rằng ngành hàng cá tra cũng đứng trước những thách thức lớn. Theo đó, biến đổi khí hậu cùng với sự thay đổi về lũ trên thượng nguồn ảnh hưởng tới lượng nước ngọt trên sông Mê Kông và xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long có thể sẽ tác động đến hoạt động nuôi trồng thủy sản nói chung và hoạt động nuôi cá tra nói riêng trong tương lai.
Bên cạnh đó, ngành hàng cá tra còn đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt khi một số quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia đang đẩy mạnh việc nuôi và chế biến thủy sản tương tự...
Theo kế hoạch, Việt Nam đề ra mục tiêu nâng cao giá trị trong năm 2025, phấn đấu đạt sản lượng 1,65 triệu tấn, nhưng hướng tới kim ngạch xuất khẩu khoảng 2 tỉ USD. Trong bối cảnh đời sống sản xuất, kinh tế, môi trường đang có nhiều biến động, đây là mục tiêu đòi hỏi nhiều nỗ lực lớn của toàn ngành và nhiều cơ quan chức năng.
Để thực hiện mục tiêu này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho rằng, cần tập trung phát triển giống cá tra theo hướng công nghiệp, quy mô lớn, đảm bảo an toàn sinh học; đồng thời yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp quản lý chặt chẽ việc sử dụng kháng sinh trong nuôi trồng, kiểm soát chất lượng các cơ sở sản xuất giống.
Đặc biệt là kêu gọi phát triển chuỗi khép kín trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ cá tra, ứng dụng khoa học công nghệ, tối ưu hóa việc sử dụng phụ phẩm để gia tăng giá trị sản phẩm. Bên cạnh các thị trường truyền thống, việc tìm kiếm và phát triển các thị trường mới, trong đó có thị trường Hồi giáo với chứng nhận Halal, cũng là một chiến lược quan trọng…