Trong bối cảnh xe đạp được lựa chọn thay thế xe buýt và tàu điện ngầm đông đúc dễ lây lan COVID-19 tại Nhật, pin xe đạp điện lọt vào tầm ngắm của các đối tượng trộm cắp.

Nạn trộm cắp pin xe đạp điện tại Nhật

Cẩm Bình | 27/11/2021, 09:38

Trong bối cảnh xe đạp được lựa chọn thay thế xe buýt và tàu điện ngầm đông đúc dễ lây lan COVID-19 tại Nhật, pin xe đạp điện lọt vào tầm ngắm của các đối tượng trộm cắp.

“Lấy pin từ xe đạp điện rất dễ dàng, và tôi bị bắt quả tang khi đang làm việc này. Tôi bán pin trên mạng để kiếm thêm tiền tiêu xài”, một người đàn ông 49 tuổi khai với cảnh sát tỉnh Osaka khi bị bắt vào tháng 8 vì thực hiện hành vi trộm cắp ở thành phố Yao.

Trong hai tháng 7 và 8, trên địa bàn thành phố Yao xảy ra hơn 20 vụ trộm pin xe đạp điện. Cảnh sát đang điều tra đối tượng trên có liên quan gì đến các vụ khác trước vụ bị bắt quả tang hay không.

ebike.jpg
Xe đạp được lựa chọn để giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm COVID-19 - Ảnh: Nikkei Asian Review

Số vụ trộm cắp pin tăng đều đặn trong vài năm gần đây, nhưng năm nay đặc biệt tăng vọt. Tỉnh Osaka tính đến tháng 10 ghi nhận 338 vụ - phá kỷ lục 129 vụ trong cả năm 2020. Tỉnh Tokyo đến nay cũng ghi nhận 266 vụ - phá kỷ lục 213 vụ năm 2019.

Xu hướng đáng ngại trên một phần bắt nguồn từ mức độ phổ biến ngày càng tăng của xe đạp điện. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật xác định doanh số xe đạp qua 10 năm đã tăng hơn gấp đôi, lên khoảng 740.000 chiếc năm 2020. Nhu cầu tăng do nhiều người đi làm chọn xe đạp thay cho phương tiện giao thông công cộng để giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm vi rút COVID-19.

Rất khó xác định pin nào là pin bị trộm cắp, vì vậy bán chúng rất dễ. Nhật quy định xe đạp cũng phải đăng ký, nhưng pin (được thiết kế để dễ dàng tháo rời sạc điện) lại không cần đăng ký. Người sử dụng lại rất ít chú ý đến mã số pin do nhà sản xuất cung cấp, nhãn dán trên pin cũng dễ dàng gỏ bỏ.

ebike1.jpg
Bán pin xe đạp điện lấy cắp rất dễ - Ảnh: Nikkei Asian Review

Theo các nhà sản xuất, pin xe đạp điện thường có tuổi thọ 5 - 8 năm, tốn khoảng 30.000 yên đến 60.000 yên (260 USD đến 520 USD) để thay thế. Một kẻ cắp bị bắt vào tháng 6 từng rao bán 50 bộ pin trên mạng với giá chỉ 10.000 - 20.000 yên.

“Pin là sản phẩm dễ bán. Đối tượng quyết định lấy cắp pin vì nghĩ mọi người sẽ mua nếu ông ta đưa ra mức giá thấp hơn giá mua từ kênh chính thức”, một cảnh sát cho biết.

Pin thường được gắn vào xe bằng chốt khóa. Cảnh sát Nhật xác định nhiều vụ trộm cắp xảy ra do chủ xe vô ý để cả chìa khóa trên xe, tuy nhiên một số đối tượng có kinh nghiệm vẫn đủ sức phá chốt khóa.

Khi xe đạp dần trở nên phổ biến, trộm cắp pin sẽ trở thành vấn đề lớn. Chủ xe có thể phải tự phòng chống bằng cách cất xe trong nhà hoặc dùng vài biện pháp an toàn khác. Một cảnh sát cũng đề nghị dùng hệ thống nhận diện mới chẳng hạn như khắc mã số lên pin thay nhãn dán.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nạn trộm cắp pin xe đạp điện tại Nhật