Đài Loan sẽ tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử ở Honduras nhưng cảnh giác nước này nên nhận thức được việc bị thu hút bởi những lời hứa "hão huyền" của Trung Quốc.

Lo mất đồng minh lâu năm, Đài Loan khuyên Honduras cảnh giác trước những lời hứa hẹn của Trung Quốc

Sơn Vân | 23/11/2021, 13:40

Đài Loan sẽ tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử ở Honduras nhưng cảnh giác nước này nên nhận thức được việc bị thu hút bởi những lời hứa "hão huyền" của Trung Quốc.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan đưa ra thông báo này trước một cuộc bỏ phiếu có thể chứng kiến ​​Đài Loan đánh mất một đồng minh kiên định vào tay Trung Quốc.

Honduras là 1 trong 15 quốc gia vẫn duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Hai bên có mối quan hệ từ năm 1941, trước khi chính phủ Trung Hoa Dân Quốc chạy sang Đài Loan do thua trong cuộc nội chiến Trung Quốc.

Tuy nhiên, người dẫn đầu cuộc tranh cử Tổng thống ​​Honduras là Xiomara Castro, thuộc Đảng Libre đối lập cực tả, nói rằng bà có kế hoạch mở quan hệ với Trung Quốc nếu được bầu. Nếu vậy, bà Xiomara Castro sẽ giúp Trung Quốc có thêm một chỗ đứng trong khu vực mà theo truyền thống là sân sau của Mỹ.

Người phát ngôn Cơ quan Ngoại giao Đài Loan - Âu Giang An nói với các phóng viên rằng dựa trên các nguyên tắc dân chủ, họ sẽ tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử nhưng cũng sẽ tăng cường liên lạc với tất cả các bên ở Honduras, bao gồm cả phe đối lập.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục giải thích và cho họ biết rằng chỉ có Đài Loan là đối tác đáng để Honduras tin tưởng. Đồng thời, chúng tôi sẽ nhắc Honduras chú ý đến những lời hứa hào nhoáng và hão huyền của Trung Quốc", bà Âu Giang An cho hay.

dai-loan-khuyen-honduras-canh-giac-truoc-loi-hua-hen-cua-trung-quoc1.jpg
Xiomara Castro là ứng cử viên Tổng thống Honduras của Đảng Libre đối lập
dai-loan-khuyen-honduras-canh-giac-truoc-loi-hua-hen-cua-trung-quoc.jpg
Những người ủng hộ Xiomara Castro trong cuộc tập hợp kết thúc chiến dịch bầu cử của bà ở thành phố San Pedro Sula, Honduras ngày 20.10 - Ảnh: Reuters

Juan Orlando Hernandez, Tổng thống sắp mãn nhiệm của Honduras, đã đến thăm Đài Loan vào đầu tháng này và gặp lãnh đạo Đài Loan - bà Thái Anh Văn. Juan Orlando Hernandez nói ông hy vọng Honduras sẽ tiếp tục quan hệ hữu nghị với Đài Loan.

Trung Quốc đang dần bắt tay với các đồng minh còn lại của Đài Loan, đặc biệt là tại Trung Mỹ, nơi Đài Loan hiện chỉ có quan hệ chính thức với Honduras, Guatemala, Nicaragua và Belize.

Những nỗ lực từ Trung Quốc khiến Mỹ tức giận vì lo ngại về ảnh hưởng quốc tế ngày càng tăng của nước đông dân nhất thế giới.

Đều ở Thái Bình Dương, Kiribati và quần đảo Solomon là hai quốc gia gần nhất cắt đứt với Đài Loan vào tháng 9.2019 để tạo quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả phải dùng vũ lực. Trong khi Đài Loan nói rằng họ là một quốc gia độc lập có tên gọi Trung Hoa Dân Quốc (tên chính thức của nó) và Trung Quốc không có quyền gì lên tiếng về điều đó.

Bài liên quan
Mỹ và Đài Loan hội đàm thiết lập quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn mặc ông Tập Cận Bình đe dọa
Mỹ và Đài Loan sẽ thực hiện cuộc đối thoại chính thức vào ngày 22.11 nhằm tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại. Bộ Ngoại giao Mỹ công bố thông tin này hôm 19.11, làm dấy lên phản ứng giận dữ từ Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
40 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo mất đồng minh lâu năm, Đài Loan khuyên Honduras cảnh giác trước những lời hứa hẹn của Trung Quốc