Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục lớp Arleigh Burke USS Milius đã thực hiện chuyến đi thường lệ qua eo biển Đài Loan, động thái có thể chọc tức Trung Quốc.

Máy bay Trung Quốc vừa rời đi, Mỹ điều ngày tàu chiến qua eo biển Đài Loan

Hoàng Vũ | 23/11/2021, 11:23

Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục lớp Arleigh Burke USS Milius đã thực hiện chuyến đi thường lệ qua eo biển Đài Loan, động thái có thể chọc tức Trung Quốc.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Hạm đội 7 thuộc hải quân Mỹ cho biết, tàu khu trục tên lửa lớp Arleigh Burke mang tên USS Milius (DDG 69) ngày 23.11 đã tiến hành chuyến đi thường lệ qua eo biển Đài Loan trong vùng biển quốc tế theo đúng quy định luật pháp quốc tế.

"Việc đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ về việc duy trì khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Lực lượng vũ trang Mỹ bay, bơi và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", tuyên bố của Hạm đội 7 nêu rõ.

qnv3s6sa4fiszfdknpuxcego34.jpg
Tàu khu trục USS Milius (DDG 69) - Ảnh: Reuters

Mỹ cũng như nhiều nước khác, không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng là nước hậu thuẫn, cung cấp vũ khí lớn nhất cho vùng lãnh thổ này. Do đó, Bắc Kinh nhiều lần nhấn mạnh, “điểm nóng Đài Loan” là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ.

Trung Quốc hiện chưa phản ứng gì về diễn biến mới nhất. Hồi tháng trước, Bắc Kinh đã lên án việc Mỹ và Canada cho tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan và cho rằng hoạt động này đe dọa hòa bình và ổn định khu vực.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần của nước này và thời gian gần đây đã tăng cường đưa máy bay quân sự xâm nhập vùng nhận diện phòng không của Đài Loan (ADIZ).

Mới đây nhất, Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 22.11 cho biết 9 máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) phía tây nam hòn đảo hôm 21.11, bao gồm hai oanh tạc cơ chiến lược H-6, hai tiêm kích hạng nặng J-16, 4 tiêm kích hạng nhẹ J-10 và một máy bay chỉ huy trên không KJ-500.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan đã triển khai tiêm kích giám sát, phát cảnh báo qua điện đàm và kích hoạt hệ thống tên lửa phòng không để theo dõi hoạt động của các máy bay quân sự Trung Quốc.

Bài liên quan
Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip
Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay Trung Quốc vừa rời đi, Mỹ điều ngày tàu chiến qua eo biển Đài Loan