Thời tiết nắng nóng cực đoan đang ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục triệu người tại châu Âu.

Nắng nóng khốc liệt lan rộng khắp châu Âu

Đan Thuỳ | 15/06/2022, 10:08

Thời tiết nắng nóng cực đoan đang ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục triệu người tại châu Âu.

Ngay cả dưới bóng râm của những chiếc ô lớn tại quán cà phê Terraza Colon ở trung tâm Madrid (Tây Ban Nha), cảm giác nóng bức vẫn rõ rệt. 

"Tháng 6 là một trong những tháng có thời tiết tốt nhất đối với chúng tôi, song đợt nắng nóng hiện nay không tốt cho công việc kinh doanh. Thật không thể lập kế hoạch và điều hành kinh doanh với thời tiết khắc nghiệt như vậy", người quản lý Daniel Benito (42 tuổi), cho biết khi anh giúp một nhân viên phục vụ sắp xếp lại những chiếc quạt lớn và xịt nước lên sàn nhà để hạ nhiệt.

fe5628e39411b4c33bdd3ba7d0060773.jpeg

Theo Cơ quan khí tượng quốc gia Tây Ban Nha AEMET, nhiệt độ tại nhiều khu vực ở miền Trung và Nam của nước này trong ngày 13.6 đã vượt 40 độ C. Thậm chí, vùng Andalusia, đặc biệt ở các thành phố Cordoba hoặc Seville, ghi nhận mức nhiệt 43 độ C. AEMET cho biết đây là đợt nắng nóng trước mùa Hè chưa từng thấy kể từ năm 1981.  Dự báo làn sóng nắng nóng cũng sẽ lan rộng ra nhiều nơi khác ở châu Âu, chẳng hạn như Pháp, trong vài ngày tới.

Tiến sĩ Mika Rantanen, nhà nghiên cứu tại Viện Khí tượng Phần Lan cho biết: "Đợt nắng nóng sẽ gia tăng trong suốt cả tuần. Nó sẽ trở nên tồi tệ hơn mỗi ngày". 

anh-chup-man-hinh-2022-06-15-luc-10.02.15.png

Thời tiết gay gắt cho thấy rõ tác động của biến đổi khí hậu khi các quốc gia phụ thuộc vào việc đốt nhiên liệu hóa thạch khiến hành tinh trở nên nóng hơn. Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng, nhiệt độ vượt ngưỡng 40 độ C ở Tây Ban Nha, một mức nhiệt bất thường vào thời điểm này trong năm. Tây Ban Nha đã trải qua 4 đợt nhiệt độ khắc nghiệt trong 10 tháng qua. Một đợt nắng nóng vào tháng 8 năm ngoái đã lập kỷ lục mới, với nhiệt độ chạm ngưỡng 47,4 độ C ở thành phố Montoro, miền nam nước này.

Tiến sĩ Rantanen nói: "Mỗi đợt nắng nóng trong khí hậu hiện tại đều được tăng cường hoặc thúc đẩy bởi biến đổi khí hậu". 

Tại quốc gia láng giềng Pháp, Cơ quan Khí tượng quốc gia METEO dự báo các khu vực phía Nam nước này sẽ hứng chịu nắng nóng từ cuối ngày 14.6, khiến hạn hán tại nhiều nơi trên cả nước trở nên trầm trọng hơn. Từ ngày 15.6, nhiều khu vực của Pháp ghi nhận mốc nhiệt có thể sẽ tăng lên tới 38 hoặc thậm chí 40 độ C. Các nhà dự báo của METEO nhấn mạnh mùa Hè năm nay đến "rất sớm" so với mọi năm. Khoảng 30% các khu vực của Pháp đã áp dụng lệnh hạn chế sử dụng nước trong khi các công ty cấp nước hối thúc người dân tiết kiệm nước.  

Tại Ý, nhiệt độ có thể lên tới 40 độ C trong những ngày tới, theo trung tâm dự báo thời tiết Meteo Giuliacci. Nhiệt độ cao có thể gây nguy hiểm cho những người dễ bị tổn thương, bao gồm cả người già và trẻ nhỏ.

1200x-1.jpeg

Anh cũng sẽ phải đón nhận một đợt nắng nóng với nhiệt độ cao bất thường. Nhiệt độ ở phía đông nam nước này có thể sẽ đạt đỉnh ở mức 33 độ C vào ngày 17.6, theo Văn phòng Met của Anh.

Giới khoa học cho rằng biến đổi khí hậu đã làm gia tăng tần suất và cường độ của các hiện tượng thời tiết cực đoan như nắng nóng. Nhiệt độ trung bình của Trái đất đã tăng thêm 1,1 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Thập kỷ qua (2011 – 2020) cũng là thập kỷ nóng nhất kể từ khi bắt đầu thời đại công nghiệp và 6 năm qua cũng là giai đoạn nóng nhất được ghi nhận trong lịch sử.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nắng nóng khốc liệt lan rộng khắp châu Âu