Bộ Giao thông Hàn Quốc và các tài xế xe tải đã đạt được một thỏa thuận về lương tối thiểu lúc khuya 14.6.

Tài xế xe tải Hàn Quốc chấm dứt đình công phản đối giá xăng và lương thấp

Bảo Vĩnh | 15/06/2022, 08:40

Bộ Giao thông Hàn Quốc và các tài xế xe tải đã đạt được một thỏa thuận về lương tối thiểu lúc khuya 14.6.

Thỏa thuận này giúp kết thúc cuộc đình công - để phản đối giá xăng tăng cao và bảo đảm lương tối thiểu - trên toàn quốc suốt 8 ngày khiến tê liệt các hoạt động ở các cảng hàng hóa và các nhà máy công nghiệp.

Theo Reuters, vòng đàm phán mới nhất được tổ chức ở một cơ sở vận chuyển công nghiệp lớn gần thủ đô Seoul, nơi mà Bộ trưởng Giao thông Won Hee-ryong từng cảnh báo chính phủ có thể can thiệp và buộc giới tài xế quay lại làm việc hoặc bị kết án tù.

Một quan chức công đoàn nói Bộ Giao thông và công đoàn tài xế xe tải đạt đến một thỏa thuận, qua đó gia hạn lương tối thiểu và tiếp tục đàm phán để có thể gia hạn bảo đảm lương tối thiểu cho hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Công đoàn tài xế xe tải tuyên bố sẽ lập tức trở lại làm việc, và Bộ Giao thông sẽ nỗ lực hết mình giúp các tài xế có thể quay lại làm việc.

Trong một tuyên bố khác, Bộ Giao thông nói sẽ làm việc với Quốc hội

Hàn Quốc để có thể gia hạn hệ thống bảo đảm lương tối thiểu, xem xét lại mức trợ giá xăng dầu và hỗ trợ “nhằm giải quyết khó khăn cho giới tài xế xe tải trong bối cảnh giá xăng tăng gần đây”.

Theo Bộ Công nghiệp Hàn Quốc, đất nước dựa mạnh vào xuất khẩu nhưng vì cuộc đình công hoạt động vận chuyến hàng hóa cho các ngành công nghiệp xe hơi, hóa dầu bị ách tắc tại, và khiến ngành công nghiệp nước này tổn thất hơn 1,2 tỉ USD Vì mất năng suất và giao hàng chậm trễ.

Bộ còn cho biết cuộc đình công khiến ngành công nghiệp xe hơi Hàn Quốc mất sản lượng khoảng 5.400 xe, trị giá khooảng 257 tỉ won tính cho đến ngày 12.6.

Chủ các doanh nghiệp nhỏ cũng lo ngại hậu quả cuộc đình công có thể giáng vào nỗ lực phục hồi sau dịch COVID-19, vì cuộc đình công diễn ra chưa đầy 2 tháng sau khi dở bỏ các qui định giãn cách xã hội. Họ than phiền sự vận chuyển các sản phẩm như rượu, thực phẩm, nông-hải sản... đã bị ách tắc.

Bài liên quan
Bitcoin chạm mức thấp nhất 18 tháng, thị trường càng hoảng loạn nếu Celsius Network vỡ nợ
Bitcoin chạm mức thấp nhất mới trong 18 tháng, khi mạng lưới cho vay tiền mã hóa hàng đầu Celsius Network đóng băng các khoản rút tiền và triển vọng tăng lãi suất mạnh của Mỹ làm rung chuyển loại tài sản dễ bay hơi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tài xế xe tải Hàn Quốc chấm dứt đình công phản đối giá xăng và lương thấp