Theo The Deccan Chronicle, công trình nghiên cứu do các nhà khoa học ở Đại học Northwestern (Mỹ) tiến hành cho thấy não bộ của các loài động vật có vú có thể phác họa “bản đồ địa hình” quanh mình chỉ dựa trên các mùi hương.

Não có thể lập bản đồ xung quanh người dựa trên mùi hương

01/03/2018, 16:09

Theo The Deccan Chronicle, công trình nghiên cứu do các nhà khoa học ở Đại học Northwestern (Mỹ) tiến hành cho thấy não bộ của các loài động vật có vú có thể phác họa “bản đồ địa hình” quanh mình chỉ dựa trên các mùi hương.

Hệ thống thực tế ảo dựa trên khứu giác có thể dẫn đến sự hiểu biết đầy đủ hơn về định hướng theo mùi-Ảnh: Pixabay

Tuy nhiên, theo The Deccan Chronicle, các nhà khoa học muốn tìm hiểu tại sao các loại mùi hương lại tác động qua lại với chức năng định vị của não.

Họ cũng muốn khám phá tại sao các loài động vật có vú lại tỏ ra ghê tởm với những mùi khó chịu, nhưng lại bị thu hút bởi các kích thích tố (pheromone, tín hiệu hóa học giữa các cá thể cùng loài) và từ khi sinh ra lại yêu thích những mùi nhất định. Ngoài ra, trong tương lai có thể các nhà khoa học sẽ thành công trong việc đưa mùi vị vào các hệ thống thực tế-ảo. Điều này sẽ cho phép người dùng có được trải nghiệm đa cảm sống động.

Mùi hương có ảnh hưởng đáng kể đến hành vi của các loài động vật nhưng rất khó kiểm soát mùi hương, khi chúng lan truyền trong không khí và tiêu tan trong đó. Nhờ một thực tế ảo chỉ bao gồm các mùi hương, chứ không có âm thanh và hình ảnh, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một không gian trong đó mùi hương có thể được kiểm soát và duy trì để tiến hành nghiên cứu trên chuột.

Để tạo ra không gian ảo đó, một hệ thống đặc biệt với một thuật toán dự đoán đã được sử dụng để phun các chất có mùi (ví dụ với hương vị kẹo cao su và mùi lá thông) tới gần mũi chuột. Trước tiên, các con chuột bắt đầu khám phá các kích thích thị giác và khứu giác trong môi trường ảo.

Nhưng sau đó những con chuột được để trong bóng tối hoàn toàn và để chúng chỉ có thể dựa vào mùi hương khi di chuyển. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng khả năng định hướng của các con vật thí nghiệm không hề giảm sút. Ngoài ra, sự chuyển động của chúng trong không gian tràn ngập mùi hương, đã diễn ra với sự tham gia của hệ thống định vị trong não.

Các nhà khoa học đã công bố nghiên cứu của mình trên tạp chí Nature Communications và hy vọng kết quả nghiên cứu giúp tìm hiểu thêm về cách não xử lý và sử dụng mùi hương, có thể đặt nền tảng cho các ứng dụng của con người như kết hợp vào các hệ thống thực tế ảo để tạo ra trải nghiệm đa cảm sâu sắc hơn đối với con người.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), sáng 6.5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Não có thể lập bản đồ xung quanh người dựa trên mùi hương