Sau khi vượt qua đêm đầu tiên trên bề mặt lạnh giá của sao Hỏa, trực thăng Ingenuity của NASA đang hướng tới chuyến bay lịch sử đầu tiên bên ngoài trái đất.

NASA chuẩn bị thực hiện chuyến bay lịch sử trên sao Hỏa

Hoàng Vũ | 11/04/2021, 09:43

Sau khi vượt qua đêm đầu tiên trên bề mặt lạnh giá của sao Hỏa, trực thăng Ingenuity của NASA đang hướng tới chuyến bay lịch sử đầu tiên bên ngoài trái đất.

Chuyến bay đầu tiên của trực thăng Ingenuity trên sao Hỏa, ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 11.4, sẽ không cất cánh sớm hơn ngày 14.4.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết việc này bị trì hoãn sau một sự cố kỹ thuật và cần một thử nghiệm khác trước khi bay.

nasa-scaled.jpg
Trực thăng Ingenuity - Ảnh: NASA

Được biết, Ingenuity có chiều cao 50cm và nặng 1,8kg trên Trái đất, nhưng do trọng lực của hành tinh đỏ thấp hơn, nên trên sao Hỏa nó chỉ nặng 680g. Nó được trang bị hai cánh quạt quay ngược chiều nhau để nâng máy bay không người lái lên khỏi mặt đất.

Trực thăng này sẽ quay tròn hai cánh dài 1,2m, bay lên cao 3m trong không khí, bay lơ lửng, rẽ ngoặt, chụp ảnh và chạm xuống bề mặt sao Hỏa. Ingenuity có thể bay thêm tối đa bốn lần nữa trong tháng này.

Cho đến nay, chiếc trực thăng này đã vượt qua nhiều cột mốc, như chuyển động cánh quạt và sống sót qua những đêm lạnh cóng trên sao Hỏa.

Nếu chuyến bay đầu tiên này thành công, đây sẽ là "cột mốc quan trọng đánh dấu chuyến bay được điều khiển đầu tiên" của trực thăng trên bề mặt một hành tinh khác, NASA nhấn mạnh.

3998.jpg
Mô phỏng chuyến bay của Ingenuity trên sao Hỏa - Ảnh: NASA

Trực thăng Ingenuity đã đến sao Hỏa vào tháng 2 và là một phần của sứ mệnh tàu vũ trụ Perseverance. Theo tính toán của NASA, Perseverance sẽ theo dõi chặt chẽ quá trình thử nghiệm trực thăng. 
Ingenuity sẽ truyền về trái đất hình ảnh cũng như các dữ liệu khác thu được trong chuyến bay thử nghiệm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA chuẩn bị thực hiện chuyến bay lịch sử trên sao Hỏa