Shofu Maru là tàu chở than đầu tiên của thế giới trang bị một cánh buồm cứng ở mũi, hứng gió để tàu di chuyển và giúp giảm lượng thải phát khí nhà kính.

Nhật Bản chế tạo tàu cánh buồm chở than đầu tiên của thế giới

Bảo Vĩnh | 30/10/2022, 13:22

Shofu Maru là tàu chở than đầu tiên của thế giới trang bị một cánh buồm cứng ở mũi, hứng gió để tàu di chuyển và giúp giảm lượng thải phát khí nhà kính.

Tàu Shofu Maru dùng cánh buồm cứng có ống lồng làm bằng sợi composite gia cường (FRP) mang tên Wind Challenger - một hệ thống trực tiếp chuyển đổi năng lượng gió thành lực đẩy tàu, qua đó giúp giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu.

shofu-maru.jpg
Cánh buồm cứng Wind Challenger nằm ở mũi tàu Shofu Maru - Ảnh: Marineinsight.com

Wind Challenger cao tương đương khoảng 20 tầng lầu, có thể được rút ngắn và kéo dài (chiều dài tối đa 53 mét và rộng khoảng 15 mét), có thể xoay 360 độ để dò tốc độ và hướng gió thông qua các cảm biến gắn vào trục và chóp để hứng gió, qua đó giúp tàu giảm tiêu thụ dầu nặng.

Vì FRP cũng được dùng làm cánh quạt điện gió, Wind Challenger nhẹ và bền, có thể chịu đựng sức gió trung bình 180 km/giờ và gió giật mạnh tối đa 252 km/giờ. Cánh buồm này thậm chí vẫn sử dụng được trong điều kiện bão mạnh với sức gió đạt ít nhất 194 km/giờ.

shofu.jpg
Tàu Shofu Maru - Ảnh: Autoua

Shofu Maru có cảng chính là Noshiro, tỉnh Akita, đã ra khơi từ ngày 7.10. Tàu chở than cùng các loại hàng hóa khác từ Úc, Indonesia và vùng biển phía tây Bắc Mỹ về Nhật.

Hai công ty Nhật Bản Mitsui OSK Lines Ltd. và Tohoku Electric Power Co hợp tác để lắp đặt Wind Challenger cho con tàu này. Họ cho biết, nhờ cánh buồm cứng này mà hành trình từ Nhật đi Úc giảm 5% lượng thải phát khí nhà kính, và giảm 8% ở hành trình từ Nhật đến vùng phía tây Bắc Mỹ.

Shofu Maru - tên con tàu lấy cảm ứng từ những cánh rừng thông đen lớn nhất ở Nhật. "Maru" - từ dùng để gắn vào sau tên của những chiếc tàu ở Nhật, còn "Sho" trong tiếng Nhật có nghĩa là “thông” và Fu nghĩa là "gió".

Shofu Maru có chiều dài 235 mét, rộng 42 mét, được hãng tàu Oshima Shipbuilding đóng ở cảng Oshima thuộc tỉnh Nagasaki. Tàu chở than này có thể chở khoảng 10.000 tấn hàng hóa.

Theo Asahi Shimbun
Copy Link
Bài liên quan
Châu Âu chạy đua dùng tàu buồm để giảm khí thải nhà kính
Tiếp theo Airbus dùng tàu buồm để chở phụ tùng máy bay bằng đường biển, các công ty Pháp, Phần Lan, Đan Mạch… đang thi nhau ứng dụng sức gió trong hàng hải để tiết kiệm chi phí và giảm phát thải khí nhà kính.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản chế tạo tàu cánh buồm chở than đầu tiên của thế giới