Trang USA TODAY đưa tin lũ lụt do cơn bão Ian gây ra khiến ít nhất 11 xe điện (EV) tại bang Florida bốc cháy.

Xe điện tại Florida bốc cháy sau lũ lụt

Cẩm Bình | 29/10/2022, 11:11

Trang USA TODAY đưa tin lũ lụt do cơn bão Ian gây ra khiến ít nhất 11 xe điện (EV) tại bang Florida bốc cháy.

May mắn không có trường hợp tử vong vì cháy xe, nhưng một vụ gây ra hỏa hoạn thiêu rụi căn nhà mà chiếc EV đang đậu lẫn căn nhà liền kề. Hiện chưa có báo cáo nào về trường hợp bị điện giật liên quan đến xe điện ngập nước.

Nguy cơ hỏa hoạn do EV ngập nước đã được biết đến từ siêu bão Sandy năm 2012, nhưng loạt xe bốc cháy sau bão Ian vừa xảy ra khiến vấn đề “nóng” hơn. Florida có số lượng xe điện cao thứ hai toàn quốc chỉ sau California.

Người Mỹ đã quá quen thuộc với các vấn đề an toàn liên quan đến xe chạy xăng. Và nay họ phải bắt đầu tìm hiểu về phương tiện chạy điện, trưởng nhóm điều tra đặc biệt về an toàn cao tốc thuộc Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Thomas Barth cho biết.

“Tôi không muốn thổi phồng vấn đề. Nhưng EV có những mối nguy hiểm riêng”, theo ông Barth.

Vì sao EV ngập nước bốc cháy?

Nếu pin xe điện bị hỏng do va chạm hoặc nước lũ xâm nhập, hiện tượng đoản mạch có thể xảy ra làm pin phóng điện và nóng lên. Nhiệt truyền từ đơn vị pin này sang đơn vị pin khác khiến chúng bốc cháy.

Ở số ít trường hợp EV ngập nước, chất bẩn hoặc muối trong nước có thể gây ra hiện tượng đoản mạch, đặc biệt sau khi nước rút khỏi pin.

Xe hoặc pin đã hư hại cũng có thể bị đoản mạch do chuyển động của xe hoặc pin, chẳng hạn như lúc chúng được đưa lên hoặc dỡ xuống xe tải.

tesla.jpg
Một xe điện Tesla tại Florida bốc cháy - Ảnh: USA TODAY

Khả năng EV ngập nước bốc cháy cao hay thấp?

Giới chuyên gia chỉ ra loạt bài đăng trên mạng xã hội nói rằng EV “thường xuyên” bốc cháy là thổi phồng. Hạt Collier nơi ghi nhận 10 vụ cháy mới đây có 2.490 xe điện được đăng ký tính đến tháng 7.2021 –nghĩa là chỉ 0,4% số xe trên địa bàn gặp nạn sau lũ lụt. Tỷ lệ này tại hạt Lee nơi ghi nhận 1 vụ cháy trên tổng số 2.683 EV được đăng ký tính đến năm ngoái còn thấp hơn rất nhiều: 0,04%.

Ngoài số EV nêu trên, báo địa phương Island Reporter cho biết xe điện hoạt động trên sân golf tại câu lạc bộ golf và quần vợt The Dunes cũng bốc cháy vào ngày 16.10.

Nên làm gì với EV ngập nước?

Tình trạng pin bị hư hại có thể không rõ ràng. EV có thể bị truyền nhiệt giữa các đơn vị pin nhiều giờ hay thậm chí nhiều ngày sau khi nước lũ rút đi.

Vì vậy EV ngập nước nên được kéo ra khỏi nhà riêng hoặc bãi đậu. Các chuyên gia khuyến cáo không nên lái ô tô - bất kể là xe chạy xăng hay xe chạy điện - sau khi chúng bị ngập trong nước mà phải đưa đến người có chuyên môn kiểm tra.

Tại đảo Sanibel thuộc hạt Lee, lực lượng cứu hỏa kéo 20 - 25 EV khỏi nhà để xe hoặc nhà ở để ngăn nguy cơ hỏa hoạn. Xe được đưa đi cách nhà hơn 4 mét.

Hỏa hoạn trên EV khó dập hơn

Thành viên Hiệp hội Phòng cháy quốc gia Mỹ Andrew Klock cho biết không thể dập tắt lửa trên EV bằng bọt chữa cháy dùng cho các trường hợp hỏa hoạn khác. Thay vào đó pin xe phải được làm mát để chấm dứt tình trạng truyền nhiệt.

“Pin lithium-ion tự tạo ra nhiệt lẫn oxy. Để ngăn chặn ngọn lửa bạn phải đổ nước vào hộp pin để làm mát nó”, ông Kloch chỉ dẫn.

Hầu hết pin xe đều nằm bên dưới nên đổ nước vào xe hay khoang động cơ từ phía trên sẽ không hữu ích, cần tìm cách đưa nước vào từ phía dưới.

Tất cả đơn vị sản xuất đều đã được yêu cầu ban hành hướng dẫn xử lý tình huống khẩn cấp từ thoát khỏi xe gặp tai nạn sao cho an toàn cho đến cách ngắt kết nối điện áp cao.

Chuyên gia Haresh Kamath thuộc Viện nghiên cứu Năng lượng điện (California) cũng lưu ý pin EV được thiết kế giảm thiểu xảy ra truyền nhiệt. Giám đốc truyền thông của hãng General Motors Stu Fowle cho biết thêm pin còn có vòng đệm ngăn nước xâm nhập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe điện tại Florida bốc cháy sau lũ lụt