NASA vừa công bố danh sách khóa đào tạo phi hành gia mới, trong đó có nữ phi công đầu tiên trên thế giới từng dẫn đầu một đội máy bay chiến đấu F-22.

NASA công bố 10 ứng cử viên phi hành gia cho các sứ mệnh tương lai

Long Hải | 07/12/2021, 13:05

NASA vừa công bố danh sách khóa đào tạo phi hành gia mới, trong đó có nữ phi công đầu tiên trên thế giới từng dẫn đầu một đội máy bay chiến đấu F-22.

nasa.jpeg
Hình ảnh những phi hành gia tương lai của NASA - Ảnh: AFP

Các ứng cử viên phi hành gia đã được công bố tại một buổi lễ được tổ chức tại Ellington Field, căn cứ của NASA dành cho các hoạt động bay, nằm gần Trung tâm Vũ trụ Johnson ở Houston. Các nhà lãnh đạo NASA, bao gồm Giám đốc Bill Nelson và Phó giám đốc Pam Melroy, đã chủ trì sự kiện này.

"Hôm nay chúng tôi chào đón 10 nhà thám hiểm mới, những thành viên của thế hệ Artemis và là lớp ứng viên phi hành gia năm 2021 của NASA", ông Nelson nói.

Lớp ứng viên phi hành gia mới là nhóm thứ 23 của NASA kể từ năm 1959, khi 7 phi hành gia được quân đội chọn cho Dự án Mercury, chương trình bay vũ trụ đầu tiên của người Mỹ. Lớp mới bao gồm 10 người ưu tú nhất được chọn lựa từ 12.000 ứng viên sau quá trình tuyển dụng kéo dài bắt đầu từ tháng 3.2020 và bị trì hoãn do đại dịch COVID-19.

Những người này sẽ báo cáo nhiệm vụ vào tháng 1.2022 tại Trung tâm Vũ trụ Johnson, nơi họ sẽ trải qua 2 năm đào tạo. Các ứng cử viên (có độ tuổi từ 32 đến 45) sẽ học cách vận hành và bảo trì Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), huấn luyện đi bộ ngoài không gian, phát triển kỹ năng chế tạo robot, vận hành máy bay phản lực huấn luyện T-38 và học tiếng Nga để giao tiếp với đồng nghiệp.

Sau khi tốt nghiệp hai năm hướng dẫn cơ bản, họ sẽ đủ điều kiện cho nhiều nhiệm vụ khác nhau như thực hiện nghiên cứu trên trạm ISS, tham gia các sứ mệnh thương mại đến các tiền đồn trong quỹ đạo Trái đất tầm thấp hoặc đi xa hơn vào không gian, bao gồm cả dự án trở lại Mặt trăng vào cuối thập kỷ này theo sứ mệnh Artemis.

Hầu hết các ứng cử viên có xuất thân từ quân đội Mỹ, bao gồm một số phi công của lực lượng không quân và hải quân. Trong số này có Anil Menon, 45 tuổi, là một trung tá trong Không quân Mỹ, từng là giám đốc y tế của SpaceX, giám sát tình trạng của các phi hành gia bay trên Crew Dragon - con tàu đưa các phi hành gia Mỹ đến trạm ISS.

Christopher Williams, 38 tuổi, là trợ lý giáo sư vật lý y tế tại Đại học Harvard. Anh là người có bằng tiến sĩ vật lý thiên văn của MIT và đã từng là kỹ thuật viên y tế khẩn cấp tình nguyện cũng như lính cứu hỏa.

Christina Birch, 35 tuổi, có bằng toán học, hóa sinh và lý sinh phân tử, cũng như bằng tiến sĩ về kỹ thuật sinh học của MIT. Cô từ bỏ sự nghiệp học tập để trở thành vận động viên đua xe đạp trong đội tuyển Mỹ, đủ điều kiện tham dự Thế vận hội và giành huy chương World Cup và cuộc đua Madison.

Những học viên khác bao gồm phi công chiến đấu Nichole Ayers, người đã có hơn 200 giờ chiến đấu và là một trong số ít phụ nữ hiện đang lái máy bay phản lực F-22. Vào năm 2019, Ayers đã dẫn đầu đội hình máy bay toàn phụ nữ đầu tiên tham gia chiến đấu.

Ông Nelson cũng thông báo rằng 2 những người đến từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Nora Al Matrooshi và Mohammad Al Mulla, sẽ huấn luyện với các ứng viên phi hành gia của NASA.

Vanessa Wyche, Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Johnson cho biết: "Chúng tôi đã đạt được nhiều bước nhảy vọt trong suốt 60 năm qua, hoàn thành mục tiêu của Tổng thống Kennedy là đưa người lên Mặt trăng. Hôm nay, chúng ta vươn xa hơn đến các ngôi sao khi trở lại Mặt trăng một lần nữa và lên sao Hỏa với lớp ứng viên phi hành gia mới nhất của NASA".

Theo NASA, để ứng tuyển cho vị trí ứng viên phi hành gia, các công dân Mỹ cần có bằng thạc sĩ trong lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) với ít nhất 3 năm kinh nghiệm liên quan hoặc ít nhất 1.000 giờ bay. Yêu cầu bằng thạc sĩ cũng có thể được thay thế bởi bằng y khoa hoặc hoàn thành chương trình thí điểm thử nghiệm. Các ứng cử viên cũng phải vượt qua kỳ thi vật lý của NASA để được bay vào vũ trụ trong thời gian dài.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA công bố 10 ứng cử viên phi hành gia cho các sứ mệnh tương lai