Ông Trump có kết quả xét nghiệm dương tính giả hay thật với COVID-19 vào ngày 26.9.2020?

Thực hư chuyện ông Trump tiếp xúc 500 người trong 7 ngày sau khi mắc COVID-19?

Sơn Vân | 06/12/2021, 22:50

Ông Trump có kết quả xét nghiệm dương tính giả hay thật với COVID-19 vào ngày 26.9.2020?

Cựu Tổng thống Donald Trump đã tiếp xúc với khoảng 500 người, không bao gồm cả những người tham dự các cuộc mít tinh của ông, trong 7 ngày sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào tháng 9.2020, theo phân tích của tờ The Washington Post. Song người phát ngôn của Mark Meadows khẳng định đây là kết quả xét nghiệm dương tính giả.

Là Chánh văn phòng Nhà Trắng thứ tư và cũng là cuối cùng của ông Donald Trump, Mark Meadows đã tiết lộ về kết quả xét nghiệm dương tính của cựu Tổng thống Mỹ vào ngày 26.9 vốn chưa từng được biết đến trước đây trong cuốn hồi ký The Chief's Chief, theo tờ The Guardian.

The Guardian cho biết đã có một bản sao cuốn hồi kỳ này trước khi nó được xuất bản.

The Guardian cho biết, theo lời kể của Mark Meadows, Trump có vẻ hơi mệt mỏi và bị cảm nhẹ vào ngày 26.9, ngày ông tổ chức một buổi lễ lớn tại Nhà Trắng và chiêu đãi Amy Coney Barrett - ứng viên thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ lúc bấy giờ.

Thế nhưng, Mark Meadows nhận được một số tin xấu vào buổi tối hôm đó trên đường đến cuộc tập hợp của ông Trump ở quận Middletown, bang Pennsylvania, khi bác sĩ Nhà Trắng - Sean Conley gọi điện thông báo rằng Tổng thống Mỹ lúc đó có kết quả dương tính với COVID-19.

"Ngăn Tổng thống rời đi. Ông ấy vừa có kết quả dương tính với COVID-19", Sean Conley nói với Mark Meadows khi Trump ở trên chuyên cơ Marine One, theo The Guardian.

"Thưa Tổng thống. Tôi có một số tin xấu. Ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19", Mark Meadows nhớ lại những gì đã nói với ông Trump thời điểm đó, The Guardian đưa tin.

thuc-su-chuyen-ong-trump-tiep-xuc-500-nguoi-trong-7-ngay-sau-khi-mac-covid-19.jpg
Thẩm phán Amy Coney Barrett vỗ tay khi ông Donald Trump công bố bà là người được đề cử vào Tòa án Tối cao tại Vườn Hồng, Nhà Trắng ngày 26.9.2020 - Ảnh: AP

Theo The Guardian, trong cuốn hồi ký, Mark Meadows tóm tắt câu trả lời của ông Trump là: "Ôi, chắc anh phải lái xe tải chở tôi mất”.

Mark Meadows sau đó nói với ông Trump rằng kết quả dương tính đầu tiên đến từ một bộ kit cũ hơn, rằng họ sẽ thực hiện một xét nghiệm khác với "hệ thống Binax và chúng tôi hy vọng xét nghiệm đầu tiên là dương tính giả".

Thay vì tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 mới với ông Trump, các quan chức thực hiện lại cùng một mẫu thử thông qua thiết bị khác (không phải là quy trình thích hợp để xét nghiệm COVID-19) và nhận được kết quả âm tính với COVID-19, theo The Washington Post.

Ông Trump đã tiếp xúc với 150 người vào 26.9, ngày diễn ra buổi lễ Vườn Hồng; 70 người vào 27.9 khi tổ chức một buổi lễ ở Nhà Trắng cùng các gia đình Sao Vàng (vợ chồng, con cái, cha mẹ, anh chị em hoặc những người khác có người thân hy sinh phục vụ tổ quốc) mà sau này ông cho rằng đã lây nhiễm cho mình; 30 người vào ngày 28.9, theo phân tích của The Washington Post.

Ông Trump sau đó đã tiếp xúc với 20 người - bao gồm cả ông Joe Biden - vào 29.9, ngày diễn ra cuộc tranh luận đầu tiên khi tranh cử Tổng thống Mỹ tại Đại học Case Western, thành phố Cleveland, bang Ohio; 55 người vào 30.9; 200 người vào 1.10, ngày mà ông và cựu đệ nhất phu nhân Melania Trump đều có kết quả dương tính với COVID-19, theo tờ The Washington Post.

Mark Meadows không tiết lộ kết quả xét nghiệm dương tính hôm 26.9 của ông Trump với những người tham dự buổi lễ Vườn Hồng; những người tổ chức cuộc tranh luận tranh cử Tổng thống Mỹ ngày 29.9 - nơi Trump có thể khiến Biden và những người khác tham dự cuộc tranh luận khác bị phơi nhiễm, The Washington Post cho hay.

Mark Meadows cũng giữ kín thông tin đó với Phó tổng thống Mỹ lúc đó là Mike Pence và các nhân viên cấp cao của Nhà Trắng, theo The Washington Post.

Dù vậy, ông Trump đã đưa ra tuyên bố phản hồi về câu chuyện trên The Guardian về cuốn sách của Mark Meadows.

"Câu chuyện về việc tôi mắc COVID-19 trước hoặc trong cuộc tranh luận đầu tiên là tin tức giả mạo. Thực tế, một vài xét nghiệm cho thấy tôi không mắc COVID-19 trước cuộc tranh luận", ông Trump nói.

Ben Williamson, người phát ngôn của Mark Meadows, sau đó cho biết: "Cuốn sách đề cập khá rõ ràng đến một kết quả xét nghiệm nhanh dương tính giả với COVID-19 mà Tổng thống nhận được", The Washington Post đưa tin.

Ben Williamson nói thêm rằng ông Trump "không mắc COVID trước hoặc trong cuộc tranh luận".

Mark Meadows đã tweet lại tuyên bố này từ Trump, được đăng bởi người phát ngôn của ông là Liz Harrington.

Bài liên quan
Ông Trump hé lộ loại vắc xin COVID-19 đã tiêm trước khi rời Nhà Trắng
Cựu Tổng thống Donald Trump có một cuộc trò chuyện với Yahoo Finance về các chủ đề như nền kinh tế Mỹ, vắc xin COVID-19, tiền điện tử và suy nghĩ của ông về lần tái tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hư chuyện ông Trump tiếp xúc 500 người trong 7 ngày sau khi mắc COVID-19?