Nam Phi chuẩn bị cho các bệnh viện sẵn sàng đối phó với làn sóng dịch COVID-19 mới chủ yếu do biến thể Omicron gây ra.

Từ 2.300 ca tăng vọt lên 16.000 sau 4 ngày, Nam Phi chuẩn bị bệnh viện chống đợt dịch Omicron

Sơn Vân | 06/12/2021, 15:30

Nam Phi chuẩn bị cho các bệnh viện sẵn sàng đối phó với làn sóng dịch COVID-19 mới chủ yếu do biến thể Omicron gây ra.

Hôm 6.12, Tổng thống Cyril Ramaphosa nói Nam Phi đang chuẩn bị cho các bệnh viện của mình tiếp nhận nhiều ca nhập viện hơn vì biến thể Omicron đẩy đất nước này vào đợt dịch COVID-19 thứ tư.

Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở phía nam châu Phi vào tháng trước và gây ra báo động toàn cầu khi các chính phủ lo ngại đợt gia tăng ca COVID-19 khác.

Số người mắc COVID-19 hàng ngày ở Nam Phi đã tăng cao trong tuần trước: Từ khoảng 2.300 ca hôm 29.11 lên hơn 16.000 vào ngày 3.12.

Tổng thống Nam Phi - Cyril Ramaphosa nói trong một bản tin hàng tuần rằng Omicron dường như đang thống trị các ca mắc COVID-19 mới ở hầu hết 9 tỉnh nước này và kêu gọi nhiều người hơn nên tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Ông nói: “Nam Phi hiện có đủ nguồn cung vắc xin. Tiêm vắc xin phòng COVID-19 là điều cần thiết cho sự phục hồi kinh tế của chúng ta bởi khi nhiều người làm việc này hơn, nhiều lĩnh vực hoạt động kinh tế sẽ được mở ra”.

tu-2300-ca-tang-vot-len-16000-sau-4-ngay.jpg
Nhân viên y tế hỗ trợ bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị tại bệnh viện thuộc thành phố Johannesburg, Nam Phi - Ảnh: Reuters

Chính phủ sẽ sớm triệu tập Hội đồng Chỉ huy coronavirus Quốc gia để xem xét tình trạng của đại dịch và quyết định xem có cần các biện pháp tiếp theo để giữ an toàn cho người dân hay không, ông Cyril Ramaphosa nói.

Các nhà khoa học ở Nam Phi cùng nhiều nước khác đang chạy đua để xác định xem liệu biến thể Omicron có dễ lây lan hơn, gây ra bệnh nặng hơn và có khả năng kháng các loại vắc xin hiện tại hay không.

Thế nhưng, các bác sĩ và chuyên gia ở Nam Phi gần đây trấn an mọi người khi nói rằng nhiều ca nhiễm Omicron là nhẹ.

Tổng thống Cyril Ramaphosa nói: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tỷ lệ mắc COVID-19 và nhập viện”.

Hôm 3.12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nam Phi - Joe Phaahla nói rằng ông hy vọng rằng biến thể Omicron có thể bị kiểm soát mà không khiến nhiều người chết.

Joe Phaahla kêu gọi người dân Nam Phi đi tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, đồng thời nói rằng nước này có thể kiểm soát đợt dịch thứ tư mà không có các hạn chế nghiêm ngặt về phong tỏa vào dịp Giáng sinh.

"Chúng ta vẫn có thể quản lý điều này theo cách mà chính phủ không phải đưa ra các hạn chế nghiêm trọng trong vài ngày tới nếu tất cả các bạn thực hiện các nhiệm vụ cơ bản của mình về biện pháp an toàn và ngày càng nhiều người trong chúng ta đến các điểm tiêm vắc xin gần nhất", Joe Phaahla nói.

Dù vậy, Michelle Groome, nhà khoa học hàng đầu thuộc Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm của Nam Phi, cho biết tại cuộc họp báo rằng nước này đang phải đối mặt với sự gia tăng các ca COVID-19 chưa từng có trong một thời gian ngắn do biến thể Omicron.

Bà Michelle Groome nói các ca nhiễm Omicron cũng chuyển từ nhóm tuổi trẻ hơn sang những người lớn tuổi.

Các bác sĩ ở Nam Phi nói có sự gia tăng đột biến số ca nhập viện ở trẻ nhỏ sau khi Omicron quét qua nước này.

Trong tuần kể từ khi Nam Phi cảnh báo thế giới về Omicron, các ca nhiễm trùng gia tăng nhanh hơn so với ba đợt dịch COVID-19 trước ở nước này.

Cụm ca nhiễm Omicron đầu tiên tập trung vào các sinh viên đại học, sau đó lây lan nhanh chóng ở những người trẻ tuổi. Những người này dường như đã lây lan sang người lớn tuổi.

Các nhà khoa học và các quan chức y tế thấy số trẻ em dưới 5 tuổi nhập viện ngày càng tăng, cùng tỷ lệ dương tính với COVID-19 cao hơn ở trẻ em 10-14 tuổi.

Wassila Jassat từ Viện Quốc gia về các bệnh Truyền nhiễm cho biết: "Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự gia tăng khá mạnh ở tất cả các nhóm tuổi, đặc biệt là ở những trẻ em dưới 5 tuổi", đề cập đến số ca nhập viện.

Tỷ lệ nhập viện ở những trẻ em dưới 5 tuổi cao thứ hai hiện nay, chỉ đứng sau những người trên 60 tuổi”, bà Wassila Jassat phát biểu trong cuộc họp báo.

Theo Michelle Groome, điều quan trọng là phải chuẩn bị sẵn sàng cả giường bệnh nhi và nhân viên vì có sự gia tăng trẻ em dưới 5 tuổi nhập viện.

Bài liên quan
Dự đoán độ nguy hiểm của Omicron từ 50 ca nhiễm đã tiêm 2 mũi vắc xin ở bữa tiệc Giáng sinh
Các nhà nghiên cứu vẫn đang kết hợp dữ liệu nhưng đã có tuyên bố dựa trên quan sát cá nhân ban đầu và kiến ​​thức COVID-19 hiện có để hiểu rõ hơn về biến thể Omicron.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ 2.300 ca tăng vọt lên 16.000 sau 4 ngày, Nam Phi chuẩn bị bệnh viện chống đợt dịch Omicron