Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố danh sách 22 dự án sáng tạo (Innovative Advanced Concepts NIAC) sẽ nhận được tiền tài trợ trước cho các nghiên cứu khả thi ban đầu.

NASA đổ tiền vào 22 dự án sáng tạo mới

Vũ Trung Hương | 10/04/2017, 16:51

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố danh sách 22 dự án sáng tạo (Innovative Advanced Concepts NIAC) sẽ nhận được tiền tài trợ trước cho các nghiên cứu khả thi ban đầu.

Đây là các dự án không gian đầy tham vọngdo các nhóm nghiên cứuriêng rẽ đề xuất. Các dự án này nếu thực hiện được có thể là những thành tựu mang tính đột phá trong khoa học. 15 dự án đã được phê duyệt trong giai đoạn tuyển chọn đầu tiên sẽ nhận được 125.000 USD trong 9 tháng, 7 dự án còn lại nhận được mỗi dự án 500.000 USD trong 2 năm.

Theo tờ Gazeta, trong số những ý tưởng được lựa chọn cho giai đoạn đầu tiên, có một dự án của nhà khoa học Nga Vyacheslav Turyshev, tốt nghiệp Đại học MGU, làm việc ở phòng thí nghiệm phản lực của NASA. Đó là ý tưởng đưa lên vũ trụ một kính viễn vọng không gian sử dụng mặt trời như một thấu kính hấp dẫn để nghiên cứu các hành tinh ngoài hệ mặt trời.

Nhà nghiên cứu Vyacheslav Turyshev giải thích: “Dự án này là rất tham vọng. Mục tiêu của dự án lànhìn thấy sự sống trên hành tinh khác. Trong những tháng tới chúng tôi sẽ giải quyết các vấn đề có liên quan đến hệ thống định vị của kính viễn vọng, công nghệ điều khiển thiết bị, nhiệm vụ đưa thiết bị tới điểm đã định và giải quyết các vấn đề về hình ảnh tại điểm này. Vào cuối giai đoạn này, chúng tôi còn phải phấn đấu để có được đánh giá tốt về tính khả thi của dự án”.

Theo ôngVyacheslav Turyshev, các kính viễn vọng phải được gửi đến một khoảng cách là 600 đơn vị thiên văn. Điều nàyđòi hỏi một tốc độ cao gấp 4-5 lần so với tốc độ của con tàu Voyager hoạt động ở bên ngoài hệ mặt trời và xa hơn nữa.

Đơn vị thiên văn làmộtđơn vịđộ dài quy ước được dùng trongthiên vănhọc để đo các khoảng cách trong không gian. Độ dài củađơn vịnàylàkhoảng cách trung bình từ trái đất đến mặt trời, nghĩalàkhoảng 150 triệu km.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong phiên làm việc hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA đổ tiền vào 22 dự án sáng tạo mới