Do thiếu trang phục, NASA đã buộc phải hủy kế hoạch cho toàn nữ phi hành gia đi bộ trong không gian lần đầu tiên vào ngày 29.3 sắp tới.

NASA hủy kế hoạch cho toàn nữ phi hành gia đi bộ trong không gian

26/03/2019, 20:11

Do thiếu trang phục, NASA đã buộc phải hủy kế hoạch cho toàn nữ phi hành gia đi bộ trong không gian lần đầu tiên vào ngày 29.3 sắp tới.

Nữ phi hành gia Christina Koch - Ảnh: Guardian

Theo kế hoạch ban đầu, hai nữ phi hành gia Christina Koch và Ann McClain sẽ đi bộ bên ngoài Trạm Không gian Quốc tế ISS với tư cách là thành viên tàu vũ trụ Expedition 59, thực hiện nhiệm vụ thay các tấm pin được lắp từ mùa hè năm ngoái.

Họ sẽ nhận được hỗ trợ từ mặt đất của các giám đốc phụ trách bay cũng là nữ, gồm bà Mary Lawrence và Kristen Facciol của Cơ quan Vũ trụ Canada tại Trung tâm vũ trụ Johnson thuộc NASA ở Texas.

"Sự kiện này chắc chắn gây được tiếng vang lớn trong toàn bộ phụ nữ của NASA, rằng lúc này đây là thời điểm của nữ giới. Tổ chức nhiệm vụ đi bộ trong không gian toàn nữ phi hành gia đầu tiên rất thú vị, nhưng điều quan trọng hơn với NASA là đảm bảo đây không phải là lần duy nhất điều này xảy ra", bà Stephanie Schierholz - cán bộ truyền thông NASA - cho biết về sự kiện này.

Ban đầu, NASA dự tính cuộc đi bộ của hai nữ phi hành gia sẽ kéo dài bảy giờ. Với tàu Expedition 59, đây là lần thứ hai trong ba cuộc đi bộ được lên kế hoạch phục vụ nhiệm vụ vũ trụ của tàu này.

Tuy nhiên, trong thông báo ngày 25.3, NASA cho hay họ đã phải hủy kế hoạch này vì thiếu phục trang cho hai nữ phi hành gia thực hiện chuyến đi bộ trong không gian.

Theo đó, do có sự thay đổi kích thước của các phi hành gia khi ở trong không gian, nên bộ đồ phi hành của họ trở nên không phù hợp với kích thước cơ thể của họ và khiến không thể thực hiện được nhiệm vụ lần này.

Theo Space.com việc phải có một bộ đồ phi hành phù hợp là rất khó khăn, do vi trọng lực khiến các phi hành gia cao hơn khi ở trong không gian. Nữ phi hành gia McClain cho biết cô đã cao thêm tới 5,08 cm khi ở trong không gian, kể từ khi được phóng lên không gian trên tàu Expedition 58 hôm 3.12.2018.

Người phụ nữ đầu tiên thực hiện một phi thuyền không gian là nhà du hành vũ trụ Liên Xô, bà Einil Savitskaya, 35 năm trước. Tới nay đã có 500 người bay vào vũ trụ, nhưng chỉ 11% là phụ nữ. Nhưng khóa huấn luyện phi hành gia năm 2013 của NASA, nơi nữ phi hành gia Koch và McClain được đào tạo có tới một nửa là nữ.

Thiên Hà (theo Guardian)

Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA hủy kế hoạch cho toàn nữ phi hành gia đi bộ trong không gian