Con người đặt chân lên sao Hỏa, đó sẽ là một thành tựu nhất thời khi những du khách đầu tiên đặt chân lên Hành tinh Đỏ không ở lại nơi này.

NASA sẽ xây căn cứ trên sao Hỏa bằng máy in 3D

03/04/2019, 18:41

Con người đặt chân lên sao Hỏa, đó sẽ là một thành tựu nhất thời khi những du khách đầu tiên đặt chân lên Hành tinh Đỏ không ở lại nơi này.

Thiết kế chiến thắng trong cuộc thi xây dựng giải pháp in 3D tiền đồn trên sao Hỏa của NASA - Ảnh: BGR

Tuy nhiên, cuối cùng thì NASA và các nhóm khoa học trên khắp thế giới hy vọng rằng chúng ta có thể sớm thuộc địa hóa sao Hỏa, thậm chí là những hành tinh khác. Và để thực hiện giấc mơ này, chúng ta cần phải có những tiền đồn là các căn cứ khổng lồ, nơi con người có thể sinh sống trên sao Hỏa.

Với ý nghĩa đó, NASA đã phát động Thử thách môi trường sống được in 3D (3D-Printed Habitat Challenge), giao nhiệm vụ cho các nhóm nghiên cứu và các kỹ sư thiết kế căn cứ cho các nhà phi hành không gian, có thể được in bằng công nghệ 3D trên sao Hỏa hoặc các hành tinh giống Trái đất.

Hiện tại, cuộc thi này đã gần đi đến đích và NASA đã chọn ra 3 thiết kế mà họ cho là có tính khả thi cao nhất. Cuộc thi thiết kế này gồm nhiều giai đoạn, với nhiệm vụ cụ thể cho từng giai đoạn thi. Hiện các nhóm nghiên cứu đang trong giai đoạn cuối của cuộc thi và họ đã tạo ra được những thiết kế môi trường sống không gian rất độc đáo.

NASA sẽ trao thưởng trị giá 100.000 USD, chia đều cho cả ba dự án tốt nhất. Những thứ như tính toàn vẹn của kiến trúc, hiệu quả và khả năng mở rộng đã được tính đến khi tính điểm cho các dự án và dự án chiến thắng đã thắng nhờ tính ổn định trong thiết kế của họ.

Trong giai đoạn tiếp theo, 3 nhóm thắng giải trong giai đoạn này sẽ thực hiện xây dựng một phiên bản tiền đồn sao Hỏa quy mô nhỏ trên Trái đất nhằm triển lãm cho công chúng đam mê khoa học và các nhà khoa học toàn cầu. Dự kiến, buổi triển lãm này sẽ diễn ra từ ngày 1.5 đến ngày 4.5 tại Illinois và nhóm chiến thắng sẽ nhận được 800.000 USD tiền thưởng.

NASA không khẳng định rằng các tiền đồn sao Hỏa trong tương lai sẽ giống với các bản thiết kế này, nhưng kinh nghiệm đạt được từ cuộc thi lần này sẽ được sử dụng trong tương lai.

Ái Vi (theo BGR)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA sẽ xây căn cứ trên sao Hỏa bằng máy in 3D