Khao khát khám phá vũ trụ của con người thật là vô hạn. Trong đó, có việc tìm hiểu về Diêm Vương Tinh, một sao đã bị giáng chức từ hành tinh xuống "tiểu hành tinh" hay "hành tinh lùn" do không hội đủ điều kiện để trở thành một hành tinh trong hệ Mặt trời.

NASA tung ra băng video về Diêm vương tinh

Vũ Trung Hương | 17/07/2016, 14:11

Khao khát khám phá vũ trụ của con người thật là vô hạn. Trong đó, có việc tìm hiểu về Diêm Vương Tinh, một sao đã bị giáng chức từ hành tinh xuống "tiểu hành tinh" hay "hành tinh lùn" do không hội đủ điều kiện để trở thành một hành tinh trong hệ Mặt trời.

Việc các nhà thiên văn học cố gắng quan sát sao Diêm Vương từ Trái Đất được ví giống như nhìn một quả óc chó từ khoảng cách gần 50 km. Nhưng vì ở quá xa Mặt Trời, sao Diêm Vương là một trong những nơi lạnh lẽo nhất trong Thái Dương hệ, với nhiệt độ bề mặt luôn giữ ở mức -225 độ C. Bề mặt của nó được bao phủ thường xuyên bởi băng nitơ.

Phi thuyền New Horizons của NASA thu thập được những dữ liệu chưa từng có về Sao Diêm Vương và các mặt trăng của nó cách đây 1 năm. Với dữ liệu này, các nhà khoa học đã tạo ra một mô phỏng mới giúp bạn “thăm viếng” hành tinh lùn

Đã 10 năm trôi qua kể từ khi Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA phóng phi thuyền New Horizons thăm dò vũ trụ sau khi bị hoãn đến 3 lần vì lý do thời tiết. Một năm trước, phi thuyền New Horizons của NASA đã trải qua được hành trình các vành đai Kuiper-trên ba tỷ dặm, cách xa Trái Đất, thu thập dữ liệu lý thú về Sao Diêm Vương và các mặt trăng của nó.

Cho đến nay, New Horizons đã gửi trên 80 phần trămdữ liệu lưu trữ của nó trở lại trái đất để phân tích và NASA đã phát hành bộ video ngoạn mục đã được tạo ra từ hơn 100 hình ảnh chụp qua máy đo quang phổ, và cảm biến khác nhau. Trong video phát hành dịp này, NASA đã lồng ghép những hình ảnh mới tuyệt đẹp từ một số các cảnh quay, cho phép người xem tưởng mình là du khách trải nghiệm một chuyến du lịch đến các hành tinh lùn băng giá.

Qua dữ liệu thu thập được các nhà khoa học đã giả thuyết rằng Mặt Trăng của sao Diêm Vương được hình thành từ sự va chạm của sao Diêm Vương và một hành tinh khác, nghiên cứu tiếp sự hình thành núi lửa, màn khói xanh, đồng băng trên Diêm Vương Tinh…

Sự mới mẻ của thông tin hình ảnh về Diêm Vương Tinh được coi là nguồn hứng khởi mới thúc đẩy các nhà khoa học tiếp tục sự nghiệp khám phá.

Các ảnh về Diêm vương tinh:

Video ngoạn mục này được tạo ra từ hơn 100 bức ảnh chụp trong vòng 6 tuần tiếp cận và bay sát. Phi thuyền tiếp cận Sao Diêm Vương ngày 14.07.2015 và ở cự ly 7.800 dặm với hành tinh lùn này.

Video đưa bạn từ quan sát Pluton và mặt trăng lớn nhất của nó, Charon, trước khi “hạ cánh” xuống vùng đồng bằng Spunik Planum.

Video mới của NASA hé lộ những gì có thể thấy nếu bạn thực sự đến được hành tinh lùn lạnh giá này. Đây là hình ảnh những cánh đồng băng của Sao Diêm Vương.

Một năm trước, phi thuyền New Horizons của NASA cách Trái đất 3 tỷ dặm, thu thập dữ liệu từ Sao Diêm Vương và các mặt trăng của nó. Giờ phi thuyền đã tiến xa hơn 300 triệu dặm, trên hành trình vượt qua vành đai Kuiper. Hình ảnh trên thể hiện quỹ đạo của New Horizons, đánh dấu bằng màu vàng.

Clip chuyến baymô phỏng qua những núi và cánh đồng băng của Sao Diêm Vương:

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA tung ra băng video về Diêm vương tinh