Bố mẹ ai cũng muốn con mình có chị có em cho vui, nhưng song song với niềm vui chuẩn bị có thêm em bé, chúng ta nên chuẩn bị sẵn tâm lý cho đứa con đầu để sẵn sàng chấp nhận việc có thêm một thành viên mới này.

Giảm 'sốc' cho trẻ khi mẹ có em bé thứ 2

La Hường | 17/07/2016, 14:10

Bố mẹ ai cũng muốn con mình có chị có em cho vui, nhưng song song với niềm vui chuẩn bị có thêm em bé, chúng ta nên chuẩn bị sẵn tâm lý cho đứa con đầu để sẵn sàng chấp nhận việc có thêm một thành viên mới này.

Không đứa trẻ nào không cảm thấy bất an, lo lắng thái quá bố mẹ sẽ chia sẻ tình thương bấy lâu dành cho nó sang em bé. Cảm giác bị bỏ rơi, “ra rìa” đôi khi khiến trẻ rất cáu kỉnh và liên tiếp có những hành vi tiêu cực ảnh hưởng rất lớn tới tình cảm và hạnh phúc của gia đình nhỏ, thậm chí gây nên những xáo trộn không đáng có khi bạn quá bận rộn với đứa bé mới sinh và đứa con đầu lòng ưa ganh tỵ.

Thật ra cũng không quá khó để giải tỏa tâm lý bị bỏ rơi ở trẻ sắp có em. Quan trọng là người lớn chúng ta cần theo dõi con nhiều hơn để hiểu con sâu sát và tìm ra hướng tích cực để giúp con thích ứng với sự thay đổi lớn lao trong gia đình.

Hãy từng bước hướng con làm quen với những điều sau:

Chuẩn bị tâm lý cho con

Chuẩn bị tâm lý cho con ngay từ những ngày đầu tiên. Tốt nhất là hãy nói khi cơ thể người mẹ dần thay đổi. Điều này kích thích trí tò mò và sự háo hức được biết những điều mới lạ về “cái bụng có em bé” của mẹ. Cho con biết gia đình sắp có những thay đổi nhỏ. Mẹ sẽ tặng cho con một đứa em để cùng chơi đùa.

Nói chuyện với con về em bé để con có sự gần gũi. Ảnh minh họa.

Cho con làm quen với trẻ nhỏ

Cho con xem nhiều hình ảnh, video clip, phim về những em bé dễ thương trên thế giới, và cả những clip về các cặp chị em anh em chơi đùa cùng nhau.Thường xuyên dẫn con đến nhà những người bạn hoặc hàng xóm mới sinh em bé, cho con làm quen với em bé của họ.

Tạo cơ hội chocon gần gũi với em bé

Cho con tiếp xúc với bụng mẹ để cảm nhận em bé đang lớn dần lên. Con sẽ có một linh cảm thật đặc biệt với đứa em và cả hai sẽ thêm gần gũi, sự mong chờ của con cũng lớn dần.Cho phép con cùng tìm và đặt tên cho em bé. Dù những cái tên con đưa ra khá ngộ nghĩnh, nhưng nếu được, cứ mạnh dạn dùng làm tên gọi ở nhà cho bé. Đó chính là món quà đầu tiên bạn khuyến khích con trao cho em.Nói với con rằng hồi con còn nhỏ cũng dễ thương giống hệt em vậy. Và tình yêu thương của ba mẹ dành cho con vẫn như ngày nào.

Quan tâm con hơn

Dù bận rộn đến mấy bố mẹ cũng đừng bỏ quên con. Nên khen con đúng mức và thưởng con những cái hôn nồng nhiệt nhất. Con sẽ cảm nhận được tình yêu thương của ba mẹ vẫn đong đầy.Lưu ý với người thân, hàng xóm tránh nói khích con kiểu "Bố mẹ sắp có em bé, con sắp bị ra rìa rồi!”. Dù chỉ một câu trêu chọc vô tình nhưng cũng gây sốc rất nhiều cho tâm hồn non nớt của con.Không bao giờ so sánh hơn thua giữa con và em bé. Điều này tránh làm cho con tổn thương và cảm thấy mình được đối xử công bằng với em.

Nếu đã cố gắng thực hiện tốt tất cả những điều trên mà con bạn vẫn có những biểu hiện tâm lý bất thường, bạn cần quan tâm đến con nhiều hơn. Và nếu tình trạng có phần nghiêm trọng, nên đưa con đến gặp chuyên viên tư vấn tâm lý càng sớm càng tốt để giúp con tránh những sang chấn tâm lý trong giai đoạn này.

Trần Huyền Trang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm 'sốc' cho trẻ khi mẹ có em bé thứ 2