Sau cuộc họp ngày 10.1, lãnh đạo NATO tuyên bố các thành viên khối cam kết tiếp tục viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo cho Ukraine.
Chuyển động

NATO cam kết viện trợ hàng tỉ euro cho Ukraine trong năm nay

Cẩm Bình 11/01/2024 08:40

Sau cuộc họp ngày 10.1, lãnh đạo NATO tuyên bố các thành viên khối cam kết tiếp tục viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo cho Ukraine.

Theo NATO, các thành viên đã vạch ra kế hoạch cung cấp hàng tỉ euro trong năm nay. Tổng thư ký Jens Stoltenberg phát biểu: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ hoạt động không kích bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhắm vào Ukraine của Nga. Khi Moscow đẩy mạnh tấn công, NATO sẽ giúp Kyiv tăng cường năng lực phòng không”.

nato.jpg

Cam kết viện trợ được NATO đưa ra trong lúc Tổng thống Volodymyr Zelensky đang thực hiện chuyến công du 3 nước Lithuania, Latvia, Estonia ở vùng Baltic. Cả ba đều là thành viên NATO.

Tại điểm đến đầu tiên là Lithuania, nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng nước này đang thiếu trầm trọng hệ thống phòng không hiện đại để đối phó sự không kích mạnh mẽ của Nga.

Theo Tổng thống Zelensky, vài ngày qua Nga tấn công Ukraine bằng 500 vũ khí các loại, phía Ukraine bắn hạ được 70%. Ông kêu gọi châu Âu viện trợ nhiều hệ thống phòng không hơn.

Duy trì viện trợ phương Tây đang là thách thức lớn với Tổng thống Zelensky. Viện trợ từ Mỹ đang dần cạn kiệt mà Tổng thống Joe Biden chưa thể thuyết phục giới lập pháp cấp thêm. Gói viện trợ 55 tỉ euro mà Liên minh châu Âu (EU) dự định cấp hiện bị Hungary chặn lại.

Bài liên quan
Nga chỉ trích các quốc gia NATO vùng Baltic
Hãng RIA dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga ngày 5.5 chỉ trích đường lối thù địch của các quốc gia Baltic khiến hầu hết mối quan hệ giữa họ với Nga bị cắt đứt, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO cam kết viện trợ hàng tỉ euro cho Ukraine trong năm nay