Ngày 19.5, Bộ trưởng Ngoại giao của 28 nước thành viên NATO đã gặp nhau tại một hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày tại Brussels, thảo luận về tình hình an ninh bên ngoài châu Âu và các biện pháp chống lại Nga.

NATO họp bàn về cách đối phó lại Nga

Hàn Giang | 19/05/2016, 18:29

Ngày 19.5, Bộ trưởng Ngoại giao của 28 nước thành viên NATO đã gặp nhau tại một hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày tại Brussels, thảo luận về tình hình an ninh bên ngoài châu Âu và các biện pháp chống lại Nga.

Theo hãng tinIbtimes,Bộ trưởng Ngoại giao các nước NATO sẽ họp bàn về tình hình an ninh tại Afghanistan, Iraq, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như đưa ra các biện pháp chống lại Nga ở Đông Âu. Ngoài ra, Montenegro cũng được giới thiệu tham gia vào liên minh quân sự và trở thành thành viên mới nhất của NATO.

Ngày 18.5, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với các nhà báo rằng NATO sẽ thảo luận về việc tiếp tục hỗ trợ cho Iraq, sau khi “nhận được yêu cầu từ Thủ tướng Iraq al-Abadi về việc mở rộng kế hoạch đào tạo của NATO tại quốc gia Trung Đông này”. Liên minh cũng bàn bạc các kế hoạch tương lai tại Afghanistan, trong đó bao gồm việc hỗ trợ quân sự và tài chính cho quân đội nước này.

Riêng về vấn đề tại Libya, ông Stoltenberg nhận định: “NATO có một nhiệm vụ rất rõ ràng từ đầu tại Libya, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ cho chính phủ mới của quốc gia này vào bất cứ lúc nào nếu có yêu cầu”. Trả lời cho câu hỏi từ một nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thư ký NATO nói rằng: “Tình hình bất ổn dọc theo biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sẽ được thảo luận và liên minh tỏ ra lo ngại về các hoạt động quân sự của hai bên khi một số cuộc tấn công đã xảy ra, gây nhiều thương vong cho dân thường”.

Các biện pháp chống lại sức mạnh của Nga tại Đông Âu cũng nằm trong chương trình nghị sự của NATO, khi các nước quyết định tăng cường sự hiện diện tại khu vực phía đông của liên minh. Một số nước thành viên của NATO đề xuất bổ sung nhiều tiểu đoàn tại các địa điểm khác nhau trong Đông Âu, qua đó tăng cường khả năng phản công và ngăn chặn những đòn tấn công bất ngờ từ đối phương.

Ông Stoltenberg nói thêm rằng NATO là một tổ chức phòng thủ và kêu gọi “sự minh bạch hơn trong quan hệ giữa liên minh với Nga về các vấn đề quân sự, giảm nguy cơ xảy ra các sự cố hay tai nạn vượt khỏi tầm kiểm soát”. Trong khi đó, việc đưa Montenegro vào liên minh là một “dấu hiệu cho thấy NATO tiếp tục củng cố và xây dựng sự ổn định ở Tây Balkan”.

“Chúng tôi chờ đợi Thủ tướng Montenegro, ông Milo Dukanovic, ký hiệp định thông qua. Sau buổi lễ đó, Montenegro sẽ được chào đón và tham gia tất cả các cuộc họp của NATO như một người giám sát liên minh. Khi tất cả các thành viên của NATO phê chuẩn, Montenegro sẽ trở thành thành viên thứ 29 của liên minh quân sự lớn nhất thế giới”, ông Stoltenberg nói.

Hàn Giang(theoIbtimes)

Ảnh:Bộ trưởng Ngoại giao các nước NATO họp bàn tại Brussels.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO họp bàn về cách đối phó lại Nga