Hôm nay, 15.5, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đưa ra báo cáo hằng năm về quân đội Trung Quốc, qua đó cảnh báo hành động quân sự hóa Biển Đông của Bắc Kinh trong thời gian tới.

Mỹ tố Trung Quốc tăng cường mưu toan độc chiếm Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 15/05/2016, 15:09

Hôm nay, 15.5, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đưa ra báo cáo hằng năm về quân đội Trung Quốc, qua đó cảnh báo hành động quân sự hóa Biển Đông của Bắc Kinh trong thời gian tới.

Trung Quốcngay lập tức đã lên án cảnh báo của Mỹ, khi nói rằng báo cáo của Lầu Nam Góc đã "bóp méo sự thật" và làm "suy giảm nghiêm trọng sự tin tưởng lẫn nhau" giữa Bắc Kinh và Washington.

Trong báo cáo thường niên trình Quốc hội Mỹ về sức mạnhquân sự của Trung Quốc năm 2015, Lầu Năm Góc ước tính Trung Quốc đã xây dựng phi pháp hơn 1.300 hecta ở 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trong 2 năm qua.

Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định Trung Quốc đã hoàn thành kế hoạch xây dựng các đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông từ tháng 10.2015, sau đó chuyển trọng tâm sang phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm đường băng dài 3.000m trên đá Chữ Thập để đáp ứng hoạt động của mọi loại máy bay chiến đấu.

“Những dự án hạ tầng đáng kể mới, bao gồm các hệ thống giám sát và liên lạc, dự kiến sẽ tiếp tụcđược xây trêncác đảo nhân tạo trong năm 2016. Qua đó, Trung Quốc có thể tận dụng những đảo này với vai trò căn cứ dân sự - quân sự để tăng cường đáng kể sự hiện diện trên Biển Đông”, Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo.

Lầu Năm Góc cũng cho rằngmột mặt Bắc Kinh muốn tăng cường năng lực để đối phó với sự can thiệp từ bên ngoài trong tình huống xung đột xảy ra nhưng mặt khác nước này không muốn chạm trán trực tiếp với Mỹ do lo ngại tổn thất kinh tế.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng chỉ ra Trung Quốc muốnchứng tỏ nước này sẵn sàng chấp nhận căng thẳng ở một mức nhất định nhằm theo đuổi các lợi ích của mình, đặc biệt là những tuyên bố chủ quyền phi lý.

Trung Quốc chủ trương gia tăng chi tiêu quốc phòng bất chấp thực tế là tăng trưởng kinh tế của nước này đang chững lại. Ông Abraham Denmark, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, phụ trách khu vực Đông Á, cho biết chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc năm 2015 có thể đạt 180 tỉ USD, cao hơn nhiều so với số liệu mà Bắc Kinh công bố là 144 tỉ USD.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Mỹ còn cảnh báo Trung Quốc đang có mưu đồ vươn xa sự hiện diện hơn nữa bằng cách lập cơ sở quân sự ở Djibouti và lập căn cứ hậu cần hải quân ở Pakistan.

Ngay lập tức, Tân Hoa Xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun, nói rằng Trung Quốc "bất bìnhmạnh mẽ" với báo cáo của Lầu Năm Góc.

Yang nóiMỹ đã cố tình "thổi phồng" về mối đe dọa và sự thiếu minh bạch trong quân sự của Trung Quốc, "cố tình bóp méo" chính sách quốc phòng và miêu tả các hoạt động quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông một cách "không công bằng".

Không chỉ tỏ rabực tức trước lời cảnh báo của Mỹ, ông Yang còn "tố ngược" làMỹ thường xuyên tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông để "tăng quyền bá chủ".

Thiên Hà (theo Reuters)
Ảnh: Trung Quốc sẽ không ngừng gia tăng quân sự hóa trên Biển Đông
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tố Trung Quốc tăng cường mưu toan độc chiếm Biển Đông