Ngày 16.6, các bộ trưởng quốc phòng NATO không đạt được đồng thuận với kế hoạch phòng thủ chỉ rõ liên minh phản ứng như thế nào trước một cuộc tấn công từ Nga.

NATO không đạt được đồng thuận về kế hoạch phòng thủ chung

Cẩm Bình | 17/06/2023, 11:20

Ngày 16.6, các bộ trưởng quốc phòng NATO không đạt được đồng thuận với kế hoạch phòng thủ chỉ rõ liên minh phản ứng như thế nào trước một cuộc tấn công từ Nga.

Đây là lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh lạnh NATO xây dựng một kế hoạch như vậy. Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết các bộ trưởng xem xét kế hoạch tại cuộc họp kéo dài 2 ngày tại Brussels, đồng thuận đã ở rất gần.

nato.jpg
Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO ngày 16.6 - Ảnh: Reuters

Nhưng một nhà ngoại giao tiết lộ Thổ Nhĩ Kỳ phản đối cách kế hoạch mô tả một số vị trí địa lý trong đó có Cyprus. NATO còn cơ hội tại hội nghị thượng đỉnh tháng 7.

Phái đoàn ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ từ chối bình luận về thông tin trên. Họ chỉ nói rằng quá trình tham vấn giữa các nước thành viên liên minh đang diễn ra.

Kế hoạch phòng thủ hàng nghìn trang được soạn thảo bí mật, trình bày chi tiết liên minh sẽ phản ứng như thế nào trước một cuộc tấn công từ Nga. NATO cũng hướng dẫn các nước thành viên cách nâng cấp nhân lực lẫn năng lực hậu cần.

Động thái soạn thảo kế hoạch phòng thủ chung đánh dấu một thay đổi quan trọng: NATO đã bỏ suy nghĩ không cần vạch ra các kế hoạch quân sự lớn vì chỉ phải tham gia vài cuộc chiến nhỏ ở Afghanistan và Iraq, hơn nữa nước Nga hậu Xô viết không còn là mối đe dọa. Với cuộc chiến tại Ukraine, liên minh nhận ra họ phải sẵn sàng cho kịch bản chiến tranh với đối thủ ngang hàng như Moscow nổ ra.

Bài liên quan
Nga chỉ trích các quốc gia NATO vùng Baltic
Hãng RIA dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga ngày 5.5 chỉ trích đường lối thù địch của các quốc gia Baltic khiến hầu hết mối quan hệ giữa họ với Nga bị cắt đứt, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO không đạt được đồng thuận về kế hoạch phòng thủ chung