Hãng tin Reuters ghi nhận tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng tại Ukraine sau khi đập Nova Kakhovka bị vỡ.

Khủng hoảng nước sau vụ vỡ đập tại Ukraine

Cẩm Bình | 16/06/2023, 16:00

Hãng tin Reuters ghi nhận tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng tại Ukraine sau khi đập Nova Kakhovka bị vỡ.

Tetyana Tarasevych nhớ lại cuộc sống ở vùng đông nam Ukraine được cải thiện như thế nào kể từ lúc hồ chứa nước thuộc tổ hợp đập Nova Kakhovka được xây gần làng Hrushivka của cụ gần 70 năm trước.

Giờ đây hồ chứa mất 3/4 lượng nước do vỡ đập. Cụ Tarasevych phải dùng chai thủy tinh hứng nước mưa.

Làng Hrushivka trên địa bàn vùng Dnipropetrovsk đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hàng trăm nghìn người dân trên khắp miền nam nước này không thể tiếp cận nước uống.

“Chúng tôi sống thoải mái hơn từ khi có hồ chứa. Chúng tôi bơm nước uống đến các con phố chính. Còn bây giờ chỉ còn nước mắt”, cụ Tarasevych chia sẻ.

Nhiều dân làng bị cắt nước vào tuần trước. Người còn nước vội vã tích trữ.

Cụ Oleksandr nói với Reuters: “Tôi trữ được 4 mét khối. Bao nhiêu đây đủ trong 1 tháng với điều kiện không giặt giũ hay làm gì khác”.

water.jpg
Dân làng Hrushivka phải dựa vào nước do chính quyền cung cấp - Ảnh: Reuters

Hiện chỉ 15% cư dân Hrushivka có nước vòi, còn lại phải dựa vào nước do chính quyền cung cấp. Trong ngày 14.6 chính quyền địa phương đã giao 2.160 chai nước uống, nhưng làng có đến hơn 7.500 người.

Theo người đứng đầu huyện Kryvyi Rih (gồm 3 thị trấn và hơn 16 ngôi làng) Yevhen Sytnychenko, mực nước hồ chứa hạ đến 5 - 6 mét sau khi đập bị vỡ và gần 30.000 người không được tiếp cận nguồn cung nước tập trung.

Khủng hoảng không chỉ giới hạn ở miền nam Ukraine. Hồ chứa đập Nova Kakhovka cấp nước cho phần lớn dân số, từ nông dân đến doanh nghiệp công nghiệp thậm chí là nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập 2014 cũng dùng nguồn cung này.

Bộ trưởng Môi trường Ruslan Strilets cho biết Ukraine đã mất hơn khoảng 18 km khối nước sau khi đập bị vỡ. Nước hồ chứa sẽ khó lên lại mức cũ trong thời gian dài.

Chính phủ Ukraine rất nhanh chóng thiết lập nguồn cung nước thay thế cũng như ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh từ nước ô nhiễm. Họ chi 68,36 triệu USD cho máy lọc nước và xe chở nước, lập trung tâm cung cấp nước đóng chai, xây dựng đường ống mới có thể bơm 300.000 mét khối nước mỗi ngày.

Tuy nhiên, xây dựng một đường ống dài 87 km cần đến vài tháng để hoàn thành. Trong lúc này quan chức các địa phương bị ảnh hưởng kêu gọi người dân cố gắng tiết kiệm nước.

Bài liên quan
Đơn vị chiến đấu toàn tình nguyện viên lớn tuổi của Ukraine
Hãng tin Reuters giới thiệu đơn vị pháo binh cơ động Steppe Wolves gồm hàng chục tình nguyện viên Ukraine, trong đó đa số trên 60 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khủng hoảng nước sau vụ vỡ đập tại Ukraine