Ngày 9.7 (theo giờ địa phương), 28 thành viên của NATO đã nhất trí tăng cường hỗ trợ quân sự cho các nước Trung Đông và Bắc Phi trong nỗ lực chống lại sự phát triển của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, đồng thời phê duyệt kế hoạch triển khai quân đội liên minh tại các nước Baltic nhằm ngăn chặn những mối đe dọa từ Nga.

NATO lên kế hoạch phòng thủ, Gorbachev bực mình

Hàn Giang | 10/07/2016, 07:07

Ngày 9.7 (theo giờ địa phương), 28 thành viên của NATO đã nhất trí tăng cường hỗ trợ quân sự cho các nước Trung Đông và Bắc Phi trong nỗ lực chống lại sự phát triển của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, đồng thời phê duyệt kế hoạch triển khai quân đội liên minh tại các nước Baltic nhằm ngăn chặn những mối đe dọa từ Nga.

Trong một tuyên bố sau Hội nghị thượng đỉnh Warsaw (Ba Lan), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các nhà lãnh đạo của liên minh đã nhất trí tiến hành một sứ mệnh hàng hải chung ở Địa Trung Hải và cam kết duy trì sự hiện diện của quân đội ở Afghanistannhằm hỗ trợ cho lực lượng an ninh của nước này cho đến năm 2020.

“Chúng tôi đã quyết định tăng cường hợp tác với các đối tác và tiến hành nhiều kế hoạch bên ngoài biên giới của liên minh,” ông Stoltenberg nói với phóng viên sau cuộc thảo luận vào ngày thứ 2 của Hội nghị thượng đỉnh Warsaw (Ba Lan). Tổng thư ký cũng nhấn mạnh rằng hàng triệu người ở châu Phi và Trung Đông đã trở thành người “vô gia cư”, khi các tổ chức cực đoan như Nhà nước Hồi giáo (IS) đẩy mạnh hoạt động.

Để ngăn chặn và tiêu diệt khủng bố IS, NATO sẽ bắt đầu đào tạo và tăng cường khả năng chiến đấu cho lực lượng vũ trang Iraq ngay tại quốc gia này. Liên minh cũng tiến hành các cuộc đàm phán để có thể thiết lập một trung tâm tình báo ở Tunisia và sẽ sớm cung cấp thông tin hỗ trợ cho các hoạt động của lực lượng đặc biệt Tunisia, ngăn cản quá trình tuyển quân của IS.

Theo The Star, Tổng thống Mỹ Barack Obama và 27 nhà lãnh đạo khác trong NATO đã thống nhất kế hoạch triển khai các máy bay giám sát phục vụ cho lực lượng vũ trang do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq.

Ngoài ra, một sứ mệnh hàng hải chung ở Địa Trung Hải cũng được thông qua, trong đó NATO sẽ phối hợp với Liên minh châu Âu trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn việc buôn lậu người đã mở màncho cuộc khủng hoảng di cư đang diễn ra ở lục địa già.

Ngày 8.7 (theo giờđịa phương), các nhà lãnh đạo NATO đã phê duyệt kế hoạch triển khai 4 tiểu đoàn đa quốc gia đến Ba Lan và các nước Baltic để ngăn chặn Nga, đồng thời xây dựng lữ đoàn hỗn hợp bao gồm các binh sĩ của Romania và Bulgaria ở khu vực Biển Đen. Mỹ sẽ dẫn đầu tiểu đoàn đa quốc gia ở Ba Lan, trong khi 3 tiểu đoàn còn lại lần lượtdo Đức, Anh, Canada đứng đầu đóng tại Lithuania, Estonia và Latvia.

Kế hoạch của NATO đã gặp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ các quan chức Nga. Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev nhận định vào ngày 9.7 rằng: “NATO đang chuẩn bị cho việc leo thang từ Chiến tranh Lạnh sang một cuộc xung đột nóng. Tất cả những tuyên bố ở Warsaw cho thấy NATO đang muốn tuyên chiến với Nga. Mặc dù họ chỉ nói về việc phòng thủ nhưng một cuộc tấn công rõ ràng đang được lên kế hoạch”.

Hàn Giang
Bài liên quan
Nga chỉ trích các quốc gia NATO vùng Baltic
Hãng RIA dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga ngày 5.5 chỉ trích đường lối thù địch của các quốc gia Baltic khiến hầu hết mối quan hệ giữa họ với Nga bị cắt đứt, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO lên kế hoạch phòng thủ, Gorbachev bực mình