Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, quy định hiện hành là chủ đầu tư phải dành 20% quỹ đất dự án để xây nhà ở xã hội là chưa hợp lý. Thay vào đó, nên quy định khoảng 10% diện tích đất dự án là hợp lý.

Nên dành 10 % hay 20 % đất cho nhà ở xã hội ?

Một Thế Giới | 09/04/2015, 18:36

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, quy định hiện hành là chủ đầu tư phải dành 20% quỹ đất dự án để xây nhà ở xã hội là chưa hợp lý. Thay vào đó, nên quy định khoảng 10% diện tích đất dự án là hợp lý.

Hiệp hội Bất động sản Tp. Hồ Chí Minh (HoREA) vừa gửi công văn để góp ý kiến dự thảo nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội của Bộ Xây dựng.
Theo đó, HoREA cho rằng dự thảo của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội là chưa hợp lý.
Cụ thể, Nghị định 188/2013/NĐ-CP ngày 20-11-2013 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội quy định “chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới, không phân biệt quy mô diện tích đất (bao gồm cả dự án đầu tư xây dựng theo hình thức BT và hình thức BOT) tại các đô thị từ loại 3 trở lên và khu vực quy hoạch là đô thị từ loại 3 trở lên phải dành 20% tổng diện tích đất ở để xây dựng nhà ở xã hội…”.
Theo hiệp hội, thị trường bất động sản có thời kỳ phát triển nóng dẫn đến bong bóng bất động sản. Đỉnh điểm là năm 2007 đã gây tác hại rất lớn đến lợi ích của người tiêu dùng, chỉ có một số ít người đầu cơ, người đầu tư lướt sóng hưởng lợi.
Từ cuối năm 2013, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu hồi phục và tiếp tục tăng trưởng trong năm 2014 cho đến nay theo hướng tốt dần lên.
Tuy thị trường đang trên đà hồi phục nhưng vẫn còn rất yếu thì mức điều tiết 20% tổng diện tích đất để tạo quỹ đất phát triển nhà ở xã hội là chưa hợp lý trong giai đoạn hiện nay.
Do đó, cần giảm thấp hơn, mức điều tiết nên quy định khoảng 10% diện tích đất dự án là hợp lý.
Ngoài ra, các chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại và đô thị phải có trách nhiệm trực tiếp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 10%.
Đối với các dự án không phân biệt diện tích thì ngoài hình thức dành quỹ đất 10% để xây dựng nhà ở xã hội thì chủ đầu tư có thể lựa chọn hình thức chuyển giao quỹ nhà ở tương đương với giá trị quỹ đất10%.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng có thể nộp bằng tiền tương đương giá trị quỹ đất10% theo quy định của UBND cấp tỉnh nhằm bổ sung vào Quỹ phát triển nhà ở của địa phương dành để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên phạm vi địa bàn.
Phan Diệu
Bài liên quan
Doanh nghiệp băn khoăn các quy định về đất để xây nhà ở xã hội
Luật Nhà ở 2023 cho phép nhà đầu tư tự tạo lập quỹ đất để xin chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội (NOXH). Tuy nhiên, Dự thảo nghị định về phát triển và quản lý NOXH chưa có nội dung này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
13 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên dành 10 % hay 20 % đất cho nhà ở xã hội ?